ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พนักงานร้านแฟชั่น H&M ประท้วงหยุดงานทั่วสเปน-เรียกร้องปรับขึ้นค่าแรง


Spain H&M Strike
Spain H&M Strike

พนักงานร้านค้าปลีกแฟชั่น H&M ในสเปนพากันหยุดงานประท้วงในวันจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารให้ปรับขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่พุ่งสูง ขณะที่ ปริมาณงานก็เพิ่มขึ้นตั้งแต่มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ช่วงเกิดการระบาดของโควิด-19 ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การหยุดงานของพนักงานร้านแบรนด์แฟชั่นจากสวีเดนในวันจันทร์เป็นการเคลื่อนไหวประท้วงครั้งที่ 3 ของเดือนนี้ และส่งผลให้ร้านค้าหลักในกรุงมาดริดต้องปิดให้บริการ โดยพนักงานหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่หน้าร้านเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ในช่วงที่ การขายผ่านระบบออนไลน์เข้ามาแทนที่ระบบการขายที่หน้าร้านเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

Spain H&M strike
Spain H&M strike

แอนเจเลส โรดริเกซ โบนินโญ ผู้นำสหภาพแรงงานที่นำการประท้วงนี้บอกกับผู้สื่อข่าวเอพีว่า พนักงานของบริษัทนั้นต้องใช้ชีวิต “อยู่กับเงินเดือนที่ถูกแช่แข็งมานานหลายต่อหลายปี” แต่ตอนนี้ ไม่สามารถรับมือกับสภาพได้แล้วเพราะ “สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ[ในปัจจุบัน] และค่าครองชีพที่เพิ่มสูง”

ทั้งนี้ ภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงทั้งในยุโรปและทั่วโลก หลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเพราะสงครามยูเครน-รัสเซีย โดยอัตราเงินเฟ้อในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปนั้นเพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โรดริเกซ โบนินโญ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวแทนสหภาพแรงงานและผู้บริหารของ H&M Group เริ่มต้นการเจรจาไกล่เกลี่ยในสัปดาห์นี้แล้ว

Spain H&M Strike
Spain H&M Strike

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว พนักงานสัดส่วน 80% ของ H&M Group ในสเปนทำการประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ร้านค้าจำนวน 100 แห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว ตามข้อมูลจากสหภาพแรงงาน

เอพี ติดต่อไปยัง H&M Group เพื่อขอความเห็นแต่ไม่ได้รับการตอบกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG