ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเคลื่อนไหวสิทธิ์เชื่อ ผู้เห็นต่างรัฐบาลเวียดนามถูกทางการฮานอยอุ้มในไทย


Duong Van Thai is seen in this undated photo shared by a friend.
Duong Van Thai is seen in this undated photo shared by a friend.

เพื่อนและเพื่อนร่วมงานของ เดิง วัง ไท ชาวเวียดนามผู้เห็นต่างและเฝ้าเปิดโปงรัฐบาลกรุงฮานอย ซึ่งลี้ภัยมาอยู่ที่ประเทศไทย กำลังเร่งรวบรวมคลิปวิดีโอและเรื่องราวที่พยานหลายคนเล่าให้ฟังเกี่ยวกับครั้งสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นชายผู้นี้ในไทย เพื่อหาเบาะแสพิสูจน์ว่า มีการลักพาตัวและบังคับส่งตัวกลับไปเวียดนามเมื่อต้นเดือนนี้จริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจเวียดนามประกาศว่า ได้มีการจับกุมตัว เดิง เอาไว้ในข้อหาเดินทางจากลาวเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ตามข้อมูลของสื่อ Radio Free Asia ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดหน่วยงาน US Agency for Global Media เช่นเดียวกับ วีโอเอ

สื่อรัฐในเวียดนามรายงานด้วยว่า ทางการจับกุมตัว เดิง เพราะเดินทางเข้าประเทศผ่านจุดข้ามแดนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อวันที่ 14 เมษายน

Vietnamese Youtuber/Blogger Thai Van Duong
Vietnamese Youtuber/Blogger Thai Van Duong

เกรซ บุย นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและรู้จักชายผู้นี้ บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า ตนรู้ดีว่า เดิง ไม่มีทางจะเดินทางกลับเวียดนามเป็นอันขาด และเขาก็เคยเขียนอีเมลส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือหลายฉบับไปยังองค์การสหประชาชาติในช่วงปี 2021-2022 เพื่อแจ้งว่า เขารู้สึกไม่ปลอดภัยขณะที่หลบอยู่ในไทย

เดิง ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมสื่ออิสระแห่งเวียดนามที่รัฐบาลประกาศให้เป็นองค์กรผิดกฎหมายไปแล้ว หลบหนีจากเวียดนามไปประเทศไทยในปี 2019 หลังได้รับคำขู่มากมายเพราะการทำรายงานข่าวกรณีทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาล โดย บุย บอกว่า เดิง ยังเดินหน้าเขียนบล็อกเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐทรงอิทธิพลของเวียดนาม ขณะที่หลบภัยอยู่ในไทย ในฐานะผู้ลี้ภัยซึ่งยูเอ็นอนุมัติให้ และเขาก็กำลังเตรียมตัวย้ายไปอยู่ในประเทศที่ 3 ด้วย

บุย บอกด้วยว่า เดิง พบกับเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นในกรุงเทพเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเป้าหมายการตั้งถิ่นฐานใหม่ไม่กี่วันก่อนที่จะหายตัวไป

ทั้งนี้ ยูเอ็นไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีของผู้ลี้ภัยเป็นรายบุคคล ขณะที่ รัฐบาลไทยไม่รับรู้สถานภาพผู้ลี้ภัยของชาวต่างชาติอย่างเป็นทางการ แต่อนุญาตให้สำนักงานยูเอ็นในไทยออกบัตรประจำตัวรับรองผู้ขอลี้ภัยที่ได้รับการคัดกรองแล้วเพื่อที่คนเหล่านั้นจะไม่ถูกจับกุมและส่งตัวกลับประเทศ

เกรซ บุย กล่าวว่า เธอเห็น เดิง ครั้งสุดท้ายในช่วงบ่ายของวันที่ 13 เมษายน ในกรุงเทพ หลังพบกับเพื่อนคนหนึ่งและทำไลฟ์สตรีมมิงรายงานบล็อกของเขา โดยจากหลักฐานที่เธอและเพื่อน ๆ ช่วยกันรวบรวมได้ทำให้เธอเชื่อว่า เดิง ถูกลักพาตัวไป และทางการเวียดนามคือผู้อยู่เบื้องหลัง

บุยยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยเร่งสืบสวนเรื่องนี้โดยด่วนด้วย

วีโอเอ ติดต่อไปยังโฆษกของสำนักงานตำรวจไทยหลายครั้งเพื่อขอความเห็นแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศไทยแจ้งว่า ทางกระทรวงฯ ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG