ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสเร่งช่วยเหลือเหยื่ออาคารถล่มในมาร์กเซย์


Firefighters work on the rubble at 'rue Tivoli' after a building collapsed in the street, in Marseille, southern France, Apr. 9, 2023.
Firefighters work on the rubble at 'rue Tivoli' after a building collapsed in the street, in Marseille, southern France, Apr. 9, 2023.

หลังเกิดเหตุอาคารแห่งหนึ่งในเมืองมาร์กเซย์ ประเทศฝรั่งเศส ระเบิดและถล่มลงมาในช่วงก่อนรุ่งสางวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 นายถูกส่งเข้าไปในพื้นที่เพื่อเร่งดับเพลิงที่ลุกโหมบนซากปรักหักพัง ขณะที่เชื่อว่า มีผู้ที่ยังติดอยู่ภายในซากอาคารราว 10 คน

เฌอราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีเหยื่ออาคารถล่มอย่างน้อย 4 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ในซากอาคารที่ถล่มลงมา โดยขณะเกิดเหตุนั้นมีคนอยู่ในอาคารนี้ประมาณ 10 คน พร้อมยอมรับว่า ไฟที่ยังลุกโหมกระหน่ำและโอกาสที่โครงของอาคารนี้จะถล่มลงมาอีกทำให้หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงเหยื่อได้ แม้เวลาจะผ่านไปราว 15 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดการระเบิดแล้ว

รมต.ดาร์มาแนง กล่าวด้วยว่า ไฟที่ลุกท่วมอยู่นั้นแผ่กระจายลงลึกถึง 2-3 เมตรภายใต้ซากอาคาร ขณะที่ การใช้น้ำและโฟมดับเพลิงอาจเป็นอันตรายต่อโอกาสที่จะรอดชีวิตของเหยื่อได้ พร้อมกล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้แล้วหรือไม่ และอะไรขึ้นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

นักผจญเพลิงร่วมทำงานจากผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพในพื้นที่เมืองทั้งคืนและทั้งวันของวันอาทิตย์ แต่ปฏิบัติการต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างล่าช้า เนื่องจากทุกฝ่ายต้องการให้ทั้งนักผจญเพลิงปลอดภัยและไม่ทำการใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคาร รวมทั้งไม่ต้องการสร้างความเสียหายเพิ่มเติมต่อโครงสร้างอาคารที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งไม่ค่อยมั่นคงมากเท่าใดอยู่แล้ว

Firefighters work after building collapsed, April 9, 2023 in Marseille, southern France.
Firefighters work after building collapsed, April 9, 2023 in Marseille, southern France.

ทั้งนี้ รมต.มหาดไทยของฝรั่งเศสยืนยันว่า มีการอพยพผู้คนออกจากอาคารราว 30 แห่งที่อยู่ใกล้ ๆ ที่เกิดเหตุแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า อาคารที่เกิดเหตุนั้นตั้งอยู่บนถนนสายแคบ ๆ สายหนึ่งใจกลางเมืองมาร์กเซย์ ซึ่งทำให้นักดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ชีพทำงานได้อย่างยากลำบาก

นอกจากนั้น ความร้อนที่มาจากไฟที่ยังคุไหม้อยู่ทำให้ไม่สามารถส่งสุนัขกู้ชีพเข้าไปค้นหาผู้รอดชีวิตได้ จึงทำให้มีการส่งหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในปฏิบัติการนี้แทน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ส่งรถปั้นจั่นเข้าช่วยเคลียร์พื้นที่แล้วด้วย

A firefighter works after a building collapsed in Marseille
A firefighter works after a building collapsed in Marseille

เบนัวต์ พายอง นายกเทศมนตรีเมืองมาร์กเซย์ เปิดเผยว่า มีอาคาร 2 หลังที่ใช้ผนังร่วมกับอาคารที่ถล่มลงมา ทำให้มีบางส่วนถล่มตามมา ก่อนที่จะมีหนึ่งในสองพังตามลงมา และแม้จะมีการอพยพผู้คนออกจากอาคารที่ว่านี้แล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คนซึ่งถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

นายกเทศมนตรีพายอง ให้ความเห็นว่า การระเบิด “น่าจะเป็น” สาเหตุของการถล่มของอาคาร ก่อนที่ต่อมาจะย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า “ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ” จนกว่าจะมีการสอบสวนเกิดขึ้น

อาคารที่ถล่มลงมานี้ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าใจกลางเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของฝรั่งเศส และเสียงดังจากการระเบิดนั้นสามารถได้ยินไปได้ไกลถึงเขตอื่น ๆ ที่อยู่ติดกัน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง และนายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ต่างทวีตข้อความแสดงความกังวลเกี่ยวกับผู้ประสบภัยครั้งนี้และแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG