ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวรุนแรง-เตือนภัยสึนามิรับญี่ปุ่นวันขึ้นปีใหม่


ภาพความเสียหายที่ประตูวัดโอโนฮิโยชิ ในเมืองคานาซาวา จังหวัดอิชิคาวา ของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในวันที่ 1 ม.ค. 2567 (ภาพโดยสำนักข่าวเคียวโด)
ภาพความเสียหายที่ประตูวัดโอโนฮิโยชิ ในเมืองคานาซาวา จังหวัดอิชิคาวา ของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในวันที่ 1 ม.ค. 2567 (ภาพโดยสำนักข่าวเคียวโด)

ประชาชนในญี่ปุ่นอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในช่วงบ่ายวันจันทร์ ซึ่งส่งแรงสั่นสะเทือนหนักไปทั่วพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันตกของประเทศและทำให้ทางการต้องออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิด้วย

หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนหลายสิบครั้งที่ก้นทะเลญี่ปุ่น นอกชายฝั่งจังหวัดอิชิคาวาและจังหวัดใกล้เคียงอื่น ๆ ขณะที่ แผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.6 นี้ยังทำให้เกิดเหตุไฟไหม้และการถล่มของอาคารหลายแห่งในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันตกของเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น

โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น รายงานว่า มีบ้านอย่างน้อย 6 หลังที่ได้รับความเสียหาย โดยมีประชาชนติดอยู่ภายใน และมีเหตุไฟไหม้ที่เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิคาวา ทั้งยังเกิดเหตุไฟดับที่กระทบประชาชนกว่า 30,000 ครัวเรือนด้วย

หลังได้รับรายงานเหตุภัยพิบัติครั้งล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่าง ๆ ที่ให้ได้แก่ญี่ปุ่น พร้อมระบุในแถลงการณ์ว่า “ในฐานะพันธมิตรที่ใกล้ชิด สหรัฐฯ และญี่ปุ่นนั้นมีมิตรภาพที่ลึกซึ้งระหว่างกันซึ่งทำให้ประชาชนของเรากลมเกลียวกัน เราขอส่งใจไปยังชาวญี่ปุ่นในยามยากนี้ด้วย”

และเมื่อเจ้าหน้าที่ทางการเริ่มออกสำรวจความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ได้ ก็มีการยกเลิกคำเตือนภัยคลื่นสึนามิระดับสูงสุดในช่วงคืนวันจันทร์ตามเวลาในญี่ปุ่น แต่ทางการก็ยังแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกไม่ให้กลับคืนสู่บ้านของตน เพราะยังมีโอกาสเกิดเหตุคลื่นยักษ์ได้อีก

ในช่วงต้นของเหตุการณ์นี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนภัยคลื่นสึนามิระดับสูงในพื้นที่จังหวัดอิชิคาวา และคำเตือนภัยสึนามิระดับต่ำสำหรับประชาชนในพื้นที่ตะวันตกของเกาะฮอนชู รวมทั้งเกาะฮอกไกโดที่อยู่เหนือสุดของประเทศด้วย

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีการปรับคำเตือนลงมาสู่ระดับสึนามิปกติ ซึ่งหมายความว่า คลื่นอาจมีความสูงมากสุดที่ 3 เมตรและอาจมีแรงสั่นสะเทือนอาฟเตอร์ช็อกตามมาในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

มีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวระลอกแรกที่นอกชายฝั่งจังหวัดอิชิคาวา มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดตามมาอีกอย่างน้อย 20 ครั้งในช่วงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา โดยหลายครั้งมีความแรงถึงระดับ 5.0 เป็นอย่างต่ำ ขณะที่ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิความสูง 1.2 เมตรพัดเข้าท่าเรือเมืองวาจิมา ของจังหวัดอิชิคาวา รวมทั้งคลื่นสึนามิลูกเล็กพัดกระทบพื้นที่ทางเหนือและทางใต้ของญี่ปุ่นด้วย

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนี้ทำให้ทางการตัดสินใจปิดการจราจรบนถนนหลวงสายหลักบางเส้นที่ใกล้กับจุดศูนย์กลางการสั่นไหว และมีการระงับบริการรถไฟความเร็วสูงชินกันเซนที่วิ่งระหว่างกรุงโตเกียวและจังหวัดอิชิคาวาเป็นการชั่วคราว ก่อนจะมีการกลับมาเปิดบริการต่าง ๆ อีกครั้งในช่วงเย็นวันจันทร์

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว รัสเซียออกคำเตือนภัยสึนามิสำหรับเกาะซาคาลิน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับที่จังหวัดคังวอนของเกาหลีใต้และบางพื้นที่ของเกาหลีเหนือด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG