ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.อินโดฯ คนใหม่ปฏิญาณตนรับตำแหน่ง - ประกาศรายชื่อคณะรมต.


ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2024
ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2024

ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันอาทิตย์ และประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันเดียวกัน

ประธานาธิบดีซูเบียนโต ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย รวมทั้งหัวหน้าของหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ รวมทั้งหมด 109 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของอินโดนีเซีย เทียบกับคณะทำงานจำนวน 34 คนของ โจโก วีโดโด ปธน.คนก่อน

ปราโบโว คือประธานาธิบดีคนที่ 8 ของอินโดนีเซีย เรียกคณะทำงานชุดนี้ว่า "คณะรัฐมนตรีแดงและขาว" ซึ่งหมายถึงสีธงชาติอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ ปราโบโวกล่าวว่า เขาต้องการรัฐบาลผสมขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งซึ่งสามารถสร้างเอกภาพในสังคมอินโดนีเซียที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้ "ใหญ่โตเกินไป" ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการทำงานของภาครัฐ

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอินโดนีเซียประกอบด้วยนักการเมืองจากพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาล 7 พรรคที่สนับสนุนชัยชนะของปราโบโวในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมทั้งพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีคนก่อนที่ถูกเลือกให้เข้ามารับตำแหน่งอีกครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการตอบแทนทางการเมืองต่ออดีตปธน.วีโดโด

นอกจากนี้ ปราโบโว ยังเลือกบุตรชายของโจโก วีโดโด วัย 37 ปี ที่ชื่อว่า ยิบราน รากาบูมิง รากา ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ปราโบโว และอดีตปธน.วีโดโด เคยเป็นคู่แข่งทางการเมืองกันมาก่อน และเคยชิงตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปี 2014 และ 2019 แต่หลังจากนั้นทั้งคู่ได้กันมาจับมือกัน โดยวีโดโดได้แต่งตั้งปราโบโวเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลสมัยที่สองของตน และประกาศสนับสนุนปราโบโวในการเลือกตั้งเมื่อต้นปีนี้ก่อนที่ปราโบโวจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ระหว่างการหาเสียง ปราโบโวรับปากว่าจะสานต่อนโยบายหลายอย่างของวีโดโด รวมทั้งการเดินหน้าก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ และจำกัดการส่งออกวัตถุดิบสำคัญบางประเภทเพื่อกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย

ปธน.ปราโบโวสัญญาด้วยว่า จะเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเป็น 8% ภายใน 5 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง นอกจากนี้จะเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านการทหาร เพิ่มเงินเดือนข้าราชการ และจัดให้มีโครงการอาหารฟรีสำหรับเด็กยากจน 83 ล้านคน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG