ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นพายุโซนร้อน 'อิดาเลีย' ยกระดับเป็นเฮอร์ริเคนก่อนขึ้นฝั่งฟลอริดา


ภาพจากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) แสดงให้เห็นพายุโซนร้อนอิดาเลียกำลังพัดเข้าอ่าวเม็กซิโกในวันที่ 27 สิงหาคม 2023
ภาพจากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) แสดงให้เห็นพายุโซนร้อนอิดาเลียกำลังพัดเข้าอ่าวเม็กซิโกในวันที่ 27 สิงหาคม 2023

พายุโซนร้อน อิดาเลีย (Idalia) เตรียมขึ้นฝั่งคิวบาในวันจันทร์ ขณะที่ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าพายุลูกนี้อาจยกระดับเป็นพายุเฮร์ริเคนก่อนที่จะเดินทางมาถึงภาคใต้ของสหรัฐฯ

ในวันจันทร์ พายุอิดาเลียมีความเร็วลมประมาณ 100 กม./ชม. อยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกของคิวบาราว 200 กม. ขณะที่ทางการคิวบาได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนในบางพื้นที่เตรียมรับมือเฮอร์ริเคนแล้ว

พยาการณ์อากาศคาดว่า พายุอิดาเลียจะเพิ่มระดับเป็นพายุเฮอร์ริเคนในวันอังคารนี้ขณะที่เดินทางมาถึงอ่าวเม็กซิโก จากนั้นอาจเลี้ยวขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือและขึ้นฝั่งที่ด้านตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันพุธด้วยความเร็วลมประมาณ 160 กม./ชม. ซึ่งจัดเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2

คาดว่าอิดาเลียจะทำให้เกิดลมพัดแรงและคลื่นสูงราว 3-4 เมตร ก่อความกังวลว่าอาจทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดซานทิส กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับพายุลูกนี้ซึ่งอาจเพิ่มกำลังแรงขึ้นเมื่อมาเจอกับน้ำอุ่นในอ่าวเม็กซิโก โดยขณะนี้รัฐฟลอริดาได้เตรียมความพร้อมของกองกำลังเนชันแนลการ์ดไว้แล้ว 1,100 คนเพื่อใช้ในภารกิจช่วยเหลือและกู้ภัย รวมถึงยานพาหนะลุยน้ำ 2,400 คันและเครื่องบิน 12 ลำ

เวลานี้ เขตปกครอง 33 เคาน์ตี้ในรัฐฟลอริดาอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) กล่าวว่า ฤดูมรสุมของสหรัฐฯ ในปี 2023 ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน อาจจะมีพายุเฮอร์ริเคนมากกว่าที่คาดไว้เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นมาก

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ยังคงไม่เผชิญกับพายุลูกใหญ่ ขณะที่ฝั่งตะวันตกเพิ่งเจอกับพายุโซนร้อนฮิลารีที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและโคลนถล่ม ในรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG