ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัว 'แท็กซี่บินได้' รุ่นใหม่ที่แคลิฟอร์เนีย ตั้งเป้าให้บริการปีหน้า


A Volocopter Volocity air taxi
A Volocopter Volocity air taxi

บริษัทพิวอทอล (Pivotal) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย จัดแสดงโชว์เปิดตัวอากาศยานแท็กซี่รุ่นใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้ร่วมงานจำนวนมาก

แท็กซี่ เดอะ เฮลิกซ์ (The Helix) ถือเป็นอากาศยานไฟฟ้าลำแรก ๆ ที่ใช้วิธีการบินแบบใหม่ คือการบินขึ้นในแนวดิ่งดยไม่ต้องอาศัยรันเวย์ และสามารถบินได้คล้ายเครื่องบินหรือเฮลิคอปเคอร์

เคน คลากลิน ซีอีโอของ Pivotal กล่าวว่า มีความพยายามออกแบบและพัฒนาอากาศยานลักษณะนี้มานานหลายสิบปีแล้ว จนกระทั่งมีเทคโนโลยีเครื่องยนต์และแบตเตอรีแบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งทำให้แนวคิดนี้กลายเป็นความจริงได้

ทางบริษัทตั้งราคาขาย The Helix ไว้ที่ 200,000 ดอลลาร์ หรือราว 7 ล้านบาท โดยรุ่นแรกที่เพิ่งเปิดตัวนี้สามารถบินได้ราว 20 นาทีต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง

อีกบริษัทหนึ่งที่พัฒนาแท็กซี่บินได้เช่นกัน คือ อาร์เชอร์ เอวิเอชัน (Archer Aviation) ที่เปิดตัว มิดไนท์ (Midnight) อากาศยานแบบ 12 ใบพัดที่สามารถเดินทางได้ราว 160 กม. ด้วยความเร็วประมาณ 240 กม./ชม. รองรับผู้โดยสารได้ 4 คนและนักบิน 1 คน

แท็กซี่บินได้รุ่นนี้อยู่ระหว่างการทดสอบความปลอดภัยโดยหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน อากาศยานรุ่นนี้จะเริ่มให้บริการในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2025

ไบรอัน เบอร์นาร์ด แห่ง Archer Aviation กล่าวว่า เริ่มแรกแท็กซี่ลอยฟ้านี้จะให้บริการระหว่างสนามบินต่าง ๆ ก่อน รวมทั้งจุดลงจอดพิเศษที่บริษัทสร้างขึ้น โดยสามารถร่นระยะเวลาเดินทางได้ถึง 10 เท่า เช่นจากปกติ 2 ชั่วโมงอาจเหลือเพียง 20 นาทีเท่านั้น ในสนนราคาราว 150 ดอลลาร์ต่อเที่ยว ซึ่งอาจถือได้ว่าไม่แพงเกินไปสำหรับผู้โดยสารที่เชื่อว่าเวลาเป็นเงินเป็นทองสำหรับพวกเขา

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG