ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักกิ่งเผชิญน้ำท่วมหนักในรอบ 140 ปี ชาวจีนผวาสะพานถล่ม!


ชายคนนี้ยืนอยู่ในซากความเสียหายจากน้ำท่วม โดยมีสะพานที่ถล่มเป็นฉากหลัง หลังเหตุฝนตกหนักในกรุงปักกิ่ง 3 สิงหาคม 2023
ชายคนนี้ยืนอยู่ในซากความเสียหายจากน้ำท่วม โดยมีสะพานที่ถล่มเป็นฉากหลัง หลังเหตุฝนตกหนักในกรุงปักกิ่ง 3 สิงหาคม 2023

สะพานถล่มทางตอนเหนือของจีนเนื่องจากน้ำท่วมฉับพลัน เป็นเหตุให้รถ 2 คันร่วงตกลงไปในแม่น้ำ ตามการเปิดเผยของทางการจีนเมื่อวันพฤหัสบดี ในช่วงที่จีนกำลังรับมือกับน้ำท่วมรุนแรงในรอบหลายสิบปี

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหลังเหตุสะพานข้ามแม่น้ำหมาอี่ มณฑลเฮย์หลงเจียง ถล่มลงมาเมื่อเวลา 8.50 น. ของวันพฤหัสบดี เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำที่สูงเกินระดับปลอดภัย ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นของจีน

ทั้งนี้ จีนรับมือกับน้ำท่วมใหญ่จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ สำนักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนเผชิญกับปริมาณน้ำฝนสูงสุดในรอบ 140 ปี จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นทกซูรีพัดถล่มหลายประเทศในเอเชีย

ทีมกู้ภัยจีนเร่งส่งเรือยางไปช่วยนำผู้ประสบภัยออกมาจากในบ้านเรือนที่จมน้ำท่วม มีรายงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเสียชีวิต 2 รายทั้งที่กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย

ส่วนเมืองจัวโจว ทีมกู้ภัย 1,000 คนถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประชาชนอพยพไปแล้วมากกว่า 125,000 คน

ขณะที่มณฑลซานตง ทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำจางเหว่ยเพิ่มสูงต่อเนื่อง

ณ ตอนนี้จีนยังไม่เจอกับไต้ฝุ่นขนุน ที่เพิ่งซัดถล่มญี่ปุ่นต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ทำลายบ้านเรือนและทำให้เกิดไฟฟ้าดับในจังหวัดโอกินาวาและหมู่เกาะใกล้เคียง แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาจีนคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะขึ้นฝั่งในมณฑลเจ้อเจียง

ทางการท้องถิ่นสั่งให้นำเรือกลับเข้าฝั่งและระงับการเดินเรือข้ามฟากแล้ว โดยในวันพฤหัสบดี มีรายงานกระแสลมรุนแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งของมณฑลเจ้อเจียงตลอดค่ำคืนไปจนถึงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ทิศทางพายุได้เคลื่อนกลับไปยังญี่ปุ่นและเตรียมอ่อนกำลังลง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG