ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทศกาลวันหยุดสหรัฐฯ มีแววราบรื่น หลังเที่ยวบินดีเลย์น้อย


ผู้โดยสารเดินทางเข้าเช็ค-อิน กับสายการบิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโกโอแฮร์ รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 22 ธันวาคม 2023 (ที่มา: AFP)
ผู้โดยสารเดินทางเข้าเช็ค-อิน กับสายการบิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโกโอแฮร์ รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 22 ธันวาคม 2023 (ที่มา: AFP)

ช่วงเวลาแห่งการเดินทางในวันหยุดยาวของสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่จุดที่วุ่นวายที่สุดในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ราบรื่นและการยกเลิกเที่ยวบินในอัตราที่ต่ำ ส่งสัญญาณบวกสำหรับขาเที่ยวเมื่อเทียบกับฝันร้ายเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สายการบินสหรัฐฯ หลายแห่งมั่นใจว่า จะรับมือกับผู้โดยสารที่แห่กันเดินทางในช่วงวันหยุดปลายปีได้ หลังจ้างเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องบินเพิ่มเป็นพันราย เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับสายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ ที่ทำให้ผู้โดยสารมากกว่า 2 ล้านคนตกค้างเมื่อปีที่แล้ว

ในปีนี้ มีเที่ยวบินที่ยกเลิกไปเพียง 1.2% เท่านั้น ถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ทั้งนี้ สภาพอากาศในแต่ละวันจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตามอง

พีท บูติเจจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลจะให้สายการบินต้องรับผิดชอบเหตุขัดข้องต่อผู้โดยสารที่จะเกิดขึ้น โดยในสัปดาห์นี้ กระทรวงคมนาคมเพิ่งจะได้ข้อสรุปกับสายการบินเซาธ์เวสต์ ให้จ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 140 ล้านดอลลาร์สำหรับความผิดพลาดในปีที่แล้ว

เว็บไซต์ FlightAware ระบุว่า นับจนถึงวันศุกร์ มีเที่ยวบินน้อยกว่า 50 เที่ยวที่ถูกยกเลิก และมีที่ต้องเลื่อนเวลาเดินทางออกไป 1,200 เที่ยวบิน

การคาดการณ์จากสมาคมยานยนต์อเมริกัน หรือ AAA ประเมินว่าจะมีคนจำนวน 115 ล้านคน เดินทางออกจากบ้านเป็นระยะทางไกลกว่า 50 ไมล์ (90 กม.) ในช่วงเวลาตั้งแต่เสาร์นี้ไปจนถึงวันขึ้นปีใหม่

ในวันพฤหัสบดี หน่วยงานความปลอดภัยด้านการเดินทางได้ตรวจสอบผู้เดินทางไปมากกว่า 2,600,000 คน ซึ่งเป็นวันที่คาดว่าจะมีการเดินทางชุกชุมที่สุดร่วมกับวันศุกร์และวันขึ้นปีใหม่

เอพีรายงานว่าปริมาณการเดินทางในปีนี้ได้สูงมากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดแล้ว และแม้ชาวอเมริกันหลายคนจะกังวลถึงเรื่องเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงรวมถึงราคาน้ำมันและตั๋วเครื่องบินที่ถูกลง ก็เป็นปัจจัยหนุนให้กับนักเดินทางในช่วงเทศกาลปลายปีนี้

  • ที่มา: AP

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG