ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อย.สหรัฐฯ​ ประกาศแนวทางใหม่รับรองวัคซีนโควิด-19 แต่ทรัมป์ไม่ปลื้ม!


FILE PHOTO: A woman holds a small bottle labeled with a "Vaccine COVID-19" sticker and a medical syringe in this illustration
FILE PHOTO: A woman holds a small bottle labeled with a "Vaccine COVID-19" sticker and a medical syringe in this illustration

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ประกาศใช้แนวทางชุดใหม่ที่เข้มงวดกว่าเดิมในการรับรองวัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถูกคัดค้านอย่างแข็งขันจากทำเนียบขาว

แนวทางใหม่ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันอังคารระบุว่า บริษัทยาที่ทำการทดลองวัคซีนโควิด-19 จะต้องใช้เวลาสังเกตอาการของอาสาสมัครที่เข้าร่วมในการทดลองขั้นท้าย ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือน หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สองซึ่งเป็นเข็มสุดท้ายในการทดลองแต่ละครั้ง

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA จะหารือกันในเดือนนี้เกี่ยวกับแนวทางใหม่นี้ รวมทั้งหารือในเรื่องของการรับรองให้ใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินและกรณีการออกใบรับรองอย่างสมบูรณ์สำหรับวัคซีนที่เข้าข่ายด้วย

การเผยแพร่แนวทางใหม่ดังกล่าวของ FDA มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ สื่อหลายแห่งในสหรัฐฯ รายงานว่ารัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ได้คัดค้านแนวทางใหม่นี้ เนื่องจากจะทำให้วัคซีนโควิด-19 ออกมาไม่ทันก่อนวันเลือกตั้ง คือวันที่ 3 พ.ย. ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้

แถลงการณ์ของนายแพทย์ปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการฝ่ายรับรองวัคซีนของ FDA ระบุว่า "ความเปิดเผยและโปร่งใสเกี่ยวกับสถานการณ์การอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินนี้ ถือเป็นสิ่งสมควรและสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน"

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันอังคาร ประธานาธิบดีทรัมป์ผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด เพื่อรักษาอาการโควิด-19 ได้กล่าวโจมตีแนวทางใหม่ของ FDA ทางทวิตเตอร์ว่า "ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเร่งรัดให้มีวัคซีนออกมาก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งเป็นอีกตััวอย่างหนึ่งของการลอบทำร้ายทางการเมือง"

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสกว่า 7.5 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 211,000 คน

XS
SM
MD
LG