ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครอบครัวผู้สูญเสียเหตุจลาจลตากใบเร่งดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องก่อนหมดอายุความ


แฟ้มภาพ - จนท.ทหารจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ปะทะกับตำรวจหน้าสถานีตำรวจอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 25 ก.ค. 2547
แฟ้มภาพ - จนท.ทหารจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ปะทะกับตำรวจหน้าสถานีตำรวจอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 25 ก.ค. 2547

ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต 85 คนในเหตุการณ์จลาจลที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นฟ้องอดีตเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่เกี่ยวข้องกับให้รับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมครั้งนั้น ก่อนที่อายุความทางอาญาจะหมดลง

ศาลจังหวัดนราธิวาสอยู่ในระหว่างการไต่สวนคำร้องขอจากโจทย์ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิต 48 คนจากปฏิบัติการร่วมระหว่างตำรวจและทหารในการจับกุมผู้ประท้วง รวมทั้งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต ให้ดำเนินคดีต่ออดีตเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจำนวน 9 นายในข้อหาคุมขังโดยผิดกฎหมาย กระทำผิดวินัยและฆาตกรรม

การสลายการชุมนุมตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2547 ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง หลังมีการยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิต 7 คนก่อนจะมีการนำตัวผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งขึ้นรถบรรทุกไปยังค่ายทหารก่อนจะพบว่า 78 คน เสียชีวิต โดยมีการสรุปสาเหตุว่า ขาดอากาศหายใจ ขณะที่ มีอีกหลายคนบาดเจ็บหนัก

ในครั้งนั้น ไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ใดต่อการเสียชีวิตและการบาดเจ็บของประชาชนแม้แต่คนเดียว

และก่อนที่อายุความของคดีนี้จะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคมปีนี้ โจทย์ทั้งหมดได้ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลในเดือนเมษายน และศาลก็ได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดซึ่งเกษียณราชการแล้วในเดือนมิถุนายน โดยเพิ่งมีการนัดไต่สวนครั้งที่ 3 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และนัดไต่สวนครั้งถัดไปในวันที่ 26 กรกฎาคม

แฟ้มภาพ - จนท.ทหารเดินผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับหลังปะทะกับตำรวจนอกสถานีตำรวจอำเภอตากใบ เมื่อ 25 ต.ค. 2547
แฟ้มภาพ - จนท.ทหารเดินผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับหลังปะทะกับตำรวจนอกสถานีตำรวจอำเภอตากใบ เมื่อ 25 ต.ค. 2547

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและทนายของผู้รอดชีวิตคนหนึ่งซึ่งเป็นอัมพาตที่แขนขาจากเหตุการณ์ครั้งนั้น บอกกับ วีโอเอ ว่า โจทย์ต้องการได้ยินจากปากของผู้ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับสิ่งที่แต่ละคนได้ร่วมกระทำและให้มีการบันทึกไว้เป็นทางการว่า “เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงทำเช่นนั้น ทำไมพวกเขาถึงทำในสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์”

นักปกป้องสิทธิมนุษยชนท่านนี้กล่าวด้วยว่า โจทย์ทั้งหลายหวังว่า คดีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการล่วงละเมิดและใช้อำนาจในทางที่ผิดใด ๆ ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อีกต่อไปด้วย

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ศาลนราธิวาสกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า จะประกาศคำตัดสินว่า จะมีการดำเนินคต่อผู้ถูกกล่าวหาคนใดหรือไม่ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ และผู้สื่อข่าว วีโอเอ ไม่สามารถติดต่อศาลเพื่อขอคำยืนยันหรือความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลนี้ได้

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG