ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสหรัฐฯ จี้เฟสบุ๊ค ชี้แจงกรณีอดีตลูกจ้างแฉบริษัท ‘เน้นกำไรก่อนความปลอดภัยผู้ใช้’


Former Facebook employee and whistleblower Frances Haugen testifies during a Senate Committee on Commerce, Science, and Transportation hearing on Capitol Hill on Tuesday, Oct. 5, 2021, in Washington. (Drew Angerer/Pool via AP)
Former Facebook employee and whistleblower Frances Haugen testifies during a Senate Committee on Commerce, Science, and Transportation hearing on Capitol Hill on Tuesday, Oct. 5, 2021, in Washington. (Drew Angerer/Pool via AP)

สภาสหรัฐฯ จี้ผู้บริหารเฟสบุ๊ค ออกมาชี้แจงเพิ่มเติม กรณีอดีตลูกจ้างสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค เปิดโปงข้อมูลและกล่าวหาว่าสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้มุ่งเน้นแต่กำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ ขึ้นให้ข้อมูลต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ในประเด็นดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (5 ตุลาคม) ตามรายงานของรอยเตอร์

ฟรานเชส ฮอแกน นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลวัย 37 ปี อดีตลูกจ้างของบริษัทเฟสบุ๊ค (Facebook) ขึ้นให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการด้านพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ กรณีที่อดีตลูกจ้างรายนี้เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลและกล่าวหาเฟสบุ๊คว่าให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ รวมถึงการที่สื่อสังคมออนไลน์นี้ทราบดีถึงอันตรายของเฟสบุ๊คที่มีต่อการปลุกระดมความเกลียดชังและภัยต่อสุขภาพจิตของเยาวชน

ฮอแกน อดีตลูกจ้างเฟสบุ๊คในฝ่ายต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชนของเฟสบุ๊ค ระบุในวันอังคารด้วยว่า เฟสบุ๊คเก็บงำเรื่องระบบอัลกอริทึ่มและการปฏิบัติการขององค์กรไว้เป็นความลับ และว่าจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยตัวบทกฎหมายคือการสร้างความโปร่งใส ซึ่งจะเป็นรากฐานในการวางกฏระเบียบและมาตรฐานที่ให้น้ำหนักกับอันตรายต่อผู้ใช้ การควบคุมเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย การป้องกันความปลอดภัยข้อมูล การต่อต้านการผูกขาด การจัดการระบบอัลกอริทึ่มและอีกมากมาย

ทางวุฒิสมาชิกริชาร์ด บลูเมนธาล จากพรรคเดโมแครต ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวในโอกาสนี้ด้วยว่า เฟสบุ๊คทราบดีกว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นสิ่งเสพติดคล้ายกับบุหรี่ แต่กลับเพิกเฉย และเรียกร้องมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ค ขึ้นให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการด้านพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ และคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเดินหน้าสอบสวนบริษัทสื่อสังคมออนไลน์รายนี้ต่อไป

ในช่วงเวลาแห่งความไม่ลงรอยกันในสภาสหรัฐฯ บรรดานักการเมืองทั้งสองฝ่ายกลับเห็นตรงกันว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับเฟสบุ๊ค โดยวุฒิสมาชิกมาร์ชา แบล็คเบิร์น หนึ่งในคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่าเฟสบุ๊คไม่ใส่ใจดูแลผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีของเฟสบุ๊ค และเห็นได้ชัดว่าสื่อสังคมออนไลน์นี้ให้ความสำคัญกับผลกำไรเหนือความเป็นอยู่ของเด็กและผู้ใช้แพลตฟอร์ม

ฮอแกน อดีตลูกจ้างเฟสบุ๊คในฝ่ายต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชนของเฟสบุ๊ค สร้างแรงสั่นสะเทือนในวงการสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อเธอได้เปิดเผยเอกสารต่อนักการเมืองอเมริกันและสื่อ The Wall Street Journal เกี่ยวกับรายละเอียดที่ว่าเฟสบุ๊คทราบดีว่าสื่อของตน รวมทั้ง อินสตาแกรม (Instagram) เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เธอได้ให้สัมภาษณ์ต่อรายการ "60 Minutes" ของเครือข่ายโทรทัศน์ ซีบีเอส (CBS) ว่าเฟสบุ๊คแสดงให้เห็นหลายต่อหลายครั้งว่า “เลือกกำไรก่อนความปลอดภัย” และเน้นสร้างผลกำไรบนความปลอดภัยของผู้ใช้ทุกคน และว่า สิ่งที่ปรากฏบนเฟสบุ๊คทุกวันนี้กำลังฉีกสังคมของเราให้เป็นเสี่ยง ๆ และทำให้เกิดความรุนแรงทางชาติพันธุ์ขึ้นทั่วโลก พร้อมยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ แทรกแซงด้วยการควบคุมและจัดระเบียบเฟสบุ๊คด้วย

ฝั่งโฆษกของเฟสบุ๊ค เควิน แมคแอลิสเตอร์ ระบุในอีเมลก่อนการขึ้นให้ข้อมูลของ ฮอแกน อดีตลูกจ้างเฟสบุ๊คด้วยว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับการปกป้องชุมชนในสื่อสังคมออนไลน์มากกว่าการสร้างผลกำไรสูงสุด และว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนักที่ข้อมูลการวิจัยภายในองค์กรที่รั่วไหลออกมา จะสะท้อนว่าอินสตาแกรม เป็น “พิษภัย” ต่อเด็กวัยรุ่นหญิง

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG