ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำตุรกีพบปูติน เพิ่มความหวัง 'ดีลทะเลดำ' สำหรับสินค้าเกษตรยูเครน


ปูติน - เออร์โดวาน
ปูติน - เออร์โดวาน

ประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวานของตุรกี กล่าวว่า ตนคิดว่า อีกไม่นานจะมีการรื้อฟื้น 'ความตกลงทะเลดำ' ที่จะทำให้นำธัญพืชยูเครนออกมาขายในตลาดโลกได้ หลังจากที่เขาหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม รัสเซียถอนตัวจากความตกลงนี้ เพราะเห็นว่าข้อตกลงส่งผลเสียต่อการส่งออกอาหารและปุ๋ยของประเทศตน

ทั้งนี้ รัฐบาลเครมลินเคยร่วมความตกลงดังกล่าวเป็นเวลาหนึ่งปี เมื่อสหประชาชาติและตุรกีช่วยผลักดันการเจรจา

เออร์โดวาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเจรจาครั้งก่อน กำลังพยายามให้ปูตินกลับมาทำตามข้อตกลงอีกครั้ง

"สำหรับตุรกี เราเชื่อว่าเราจะสามารถหาทางออกที่เป็นไปตามความคาดหวังในเวลาอันสั้นได้" เออร์โดวานกล่าว ที่รีสอร์ตริมทะเลดำที่เมืองโซชิ หลังจากที่เขาหารือกับปูติน ถือเป็นการพบกันซึ่งหน้าครั้งเเรกของทั้งสองตั้งแต่ปีที่เเล้ว

ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวว่า รัสเซียอาจกลับเข้าร่วมข้อตกลงธัญพืชนี้ หากโลกตะวันตกยอมทำตามเงื่อนไขในข้อตกลงที่ทำไว้กับสหประชาชาติ พร้อม ๆ กับการเปิดทางให้มีการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย

"เราจะพร้อมที่จะพิจารณาความเป็นไปได้ของการนำข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้าธัญพืชมาใช้อีกครั้ง" ปูตินกล่าวขณะที่อยู่ข้าง ๆ กับเออร์โดวาน

เขาบอกด้วยว่า "ผมบอกกับท่านประธานาธิบดี (เออร์โดวาน) ถึงเรื่องนี้อีกครั้งในวันนี้ เราจะดำเนินการตามนี้ทันทีที่มีการตกลงยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ"

ความตกลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สามารถนำธัญพืชจากยูเครนออกสู่ตลาดโลกได้โดยผ่านทะเลดำ ซึ่งสหประชาชสติกล่าวว่าจะช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารโลก ที่ได้รับผลร้ายจากการบุกยูเครนโดยรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว

Russian President Putin and Turkish President Erdogan meet in Sochi
Russian President Putin and Turkish President Erdogan meet in Sochi

ทั้งรัสเซียและยูเครนเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลกหลายประเภท เช่น ธัญพืช ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ เมล็ดทานตะวัน และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน

การส่งออกอาหารและปุ๋ยจากรัสเซียไม่ได้ถูกมาตรการลงโทษโดยตรงจากโลกตะวันตกหลังรัสเซียบุกยูเครน แต่ทางการเครมลินกล่าวว่าข้อกำหนดเรื่องการจ่ายเงิน การขนส่งสินค้าและการประกันภัยทำให้เกิดความติดขัดต่อการส่งออก

"โลกตะวันตกยังคงสกัดการป้อนสินค้าธัญพืชและปุ๋ยจากสหพันธรัฐรัสเซียไปสู่ตลาดโลก" ปูตินกล่าว และเสริมว่าโลกตะวันตก "โกง" รัสเซียในความตกลงดังกล่าว
  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG