ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางยุโรปหั่นดอกเบี้ยลง 0.25% ตามปัจจัยเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ


ธงสหภาพยุโรป (ที่มา: Reuters)
ธงสหภาพยุโรป (ที่มา: Reuters)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดี ท่ามกลางสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง ตามการรายงานของรอยเตอร์

การปรับลดดอกเบี้ย ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากลดลงเหลือ 3.5% โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน ECB ก็ประกาศปรับลดดอกเบี้ยในลักษณะเดียวกัน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่เป้าหมาย 2% และเศรษฐกิจภายในภูมิภาคชะลอตัวเข้าใกล้ภาวะตกต่ำ

ทั้งนี้ การตัดสินใจของธนาคารยุโรปถือว่าอยู่ในการคาดการณ์อยู่แล้ว และนักลงทุนขณะนี้ต่างให้ความสนใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ รวมถึงอิทธิพลที่จะมีจากระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่คาดกันว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

คริสทีน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า “เส้นทางของเรา ซึ่งก็เป็นทิศทางที่ค่อนข้างชัดเจน (คือ) เส้นทางที่กำลังถอยหลัง (ซึ่ง) ไม่ได้มีการตัดสินใจมาล่วงหน้าทั้งในแง่ของขั้นตอนปฏิบัติหรือในแง่ของปริมาณ”

เธอให้ภาพรวมด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน ถูกตรึงไว้ด้วยปัจจัยค่าแรงที่สูงขึ้นแม้ภาคธุรกิจจะแบกรับภาระเหล่านี้ได้แล้วก็ตาม ส่วนเงินเฟ้อในภาคการบริการยังคงเป็นปัจจัยที่น่ากังวล

แหล่งข่าวหลายรายกล่าวกับรอยเตอร์หลังการประชุมของ ECB ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า ไม่น่าจะเกิดขึ้น และเป็นที่คาดกันว่า ตัวแทนธนาคารกลางของชาติสมาชิกจะรอพิจารณากันอีกครั้งในการประชุมเดือนธันวาคมหลังมีข้อมูลและการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจรอบใหม่

แอน-แคทริน ปีเตอร์เซน จากบริษัทจัดการการลงทุน BlackRock คาดว่า ECB จะคงจังหวะการลดดอกเบี้ยเป็นรายไตรมาส และระบุว่า “การถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเท่านั้นที่จะทำให้ ECB เร่งลดดอกเบี้ยติดต่อกัน หรือลดในอัตราที่มากขึ้น”

ลาการ์ดกล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า ธนาคารกลางยุโรปจะพึ่งพาข้อมูลและหารือกันเป็นรายครั้งตามการประชุม

การคาดการณ์รายไตรมาสจากเจ้าหน้าที่ของ ECB ประเมินว่า เศรษฐกิจจะเติบโตต่ำกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 2% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2025

  • ที่มา:รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG