ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลับมาแล้ว! ทำเนียบขาวจัดงาน ‘ประเพณีกลิ้งไข่วันอีสเตอร์’ อีกครั้งหลังโควิดคลี่คลาย


U.S. President Joe Biden waves next to first lady Jill Biden and a person wearing an Easter Bunny costume at the Blue Room Balcony of the White House in Washington, U.S. April 5, 2021. REUTERS/Kevin Lamarque
U.S. President Joe Biden waves next to first lady Jill Biden and a person wearing an Easter Bunny costume at the Blue Room Balcony of the White House in Washington, U.S. April 5, 2021. REUTERS/Kevin Lamarque

ทำเนียบขาวกลับมาจัดงานประเพณีกลิ้งไข่วันอีสเตอร์อีกครั้งในรอบ 2 ปี หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงในสหรัฐฯ ตามรายงานของเอพี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับเด็กๆและผู้ปกครอง 30,000 คน เพื่อร่วมกิจกรรมประเพณีกลิ้งไข่อีสเตอร์ประจำทำเนียบขาว หรือ Easter Egg Roll ประจำปีนี้

สตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมายาวนาน เรียกประเพณีนี้ด้วยคำพ้องเสียงที่ว่า Egg-ucation Roll เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ อย่างการกลิ้งไข่ และตามหาไข่อีสเตอร์กันแล้ว สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ยังให้เนรมิตพื้นที่บริเวณสนามหญ้าฝั่งใต้ หรือ South Lawn ของทำเนียบขาว ให้กลายเป็นชุมชนด้านการศึกษา โดยมีบูธกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษามากมายในวันนั้นด้วย

โดยมุมที่น่าสนใจก็มีทั้ง มุมอ่านหนังสือ เวทีแสดงความสามารถพิเศษ พื้นที่สอนเด็กๆ ถึงเส้นทางของอาหารจากเหล่าเกษตรกร มุมถ่ายรูปสวยๆ โซนกิจกรรม egg-ucation ที่ให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกาย และมีโซน cafetorium สำหรับให้เด็กและผู้ปกครองได้เรียนทำอาหารและได้อิ่มอร่อยกับเมนูที่ได้เรียนรู้การทำไปด้วยกัน

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีพิกัดที่เรียกว่า egg-stravaganza ที่รวมศิลปินคนดัง อย่างจิมมี แฟลลอน พิธีกรรายการทูไนท์ โชว์ นักร้องหญิงผิวสี เซียร่า และคริสติน เชโนเวธ อีกทั้งยังมีขวัญใจเด็กๆ อย่างคุ้กกี้ มอนสเตอร์ จากเซซามี สตรีท สนู้ปปี้และชาร์ลีย์ บราวน์ มาร่วมสร้างความสนุกสนานให้กับประเพณีกลิ้งไข่อีสเตอร์ในทำเนียบขาวปีนี้ด้วย

ประเพณีกลิ้งไข่อีสเตอร์ประจำทำเนียบขาว หรือ Easter Egg Roll เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1878 แต่นี่จะครั้งแรกของปธน.ไบเดนและสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 18 เมษายนนี้ แม้ว่าพยากรณ์อากาศจะคาดว่ามีฝนตกในวันนั้นก็ตาม ขณะที่จะเป็นการจัดกิจกรรมกลิ้งไข่อีสเตอร์ประจำทำเนียบขาวครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังโควิดคลี่คลายในสหรัฐฯ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมจะต้องร่วมลุ้นผ่านการลงทะเบียนเพื่อให้ทำเนียบขาวสุ่มเลือกผ่านทางระบบออนไลน์ และงานจะเริ่มตั้งแต่ 7.30 น. จนถึง 18.30 น. ของวันจันทร์ที่ 18 เมษายนนี้

การกลับมาจัดประเพณีกลิ้งไข่อีสเตอร์ที่ทำเนียบขาว เป็นสัญญาณว่าทำเนียบขาวจะกลับมาเปิดอีกครั้ง หลังการระบาดของโควิด-19 ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำเนียบขาวกลับมาเปิดให้ชมสวนบริเวณทำเนียบขาวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่โควิดระบาดในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพียงแค่ 2 ครั้งต่อปี ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง ขณะที่การเปิดให้เข้าชมทำเนียบขาวกลับมาอีกครั้งในวันศุกร์นี้ แต่ยังเปิดอย่างไม่เต็มรูปแบบนัก

อีสเตอร์นั้นสำคัญไฉน?

วันอีสเตอร์ ไม่ได้เพียงแต่เป็นช่วงเวลาให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกับการกลิ้งไข่และตามหาไข่อีสเตอร์ หรือเป็นเพียงโอกาสการรวมญาติเพื่อปิ้งบาร์บีคิวกันเท่านั้น แต่วันอีสเตอร์ถือเป็นหนึ่งในวันสำคัญที่สุดของศาสนาคริสต์

สาธุคุณแลร์รี ไคลน์ แห่งโบสถ์ เซนต์แอนโธนี ในฮาร์ลิงเกน ให้ข้อมูลกับเอพีว่า เทศกาลอีสเตอร์เป็นวันสำคัญที่สุดของชาวคริสต์ เพราะเป็นวันฉลองการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูคริสต์ ตามธรรมเนียมแล้ว คริสตศาสนิกชนส่วนใหญ่จะเดินทางไปโบสถ์ในวันอีสเตอร์เพื่อทำพิธีระลึกถึงวันศักดิ์สิทธิ์นี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG