ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหว 7.0 เขย่าชายแดนจีน-คีร์กีซสถาน


แผนที่ของบริเวรณชายแดนจีน-คีร์กิซสถาน ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0
แผนที่ของบริเวรณชายแดนจีน-คีร์กิซสถาน ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0 ที่บริเวณชายแดนระหว่างจีนและคีร์กิซสถานในวันอังคาร ตามการเปิดเผยของสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาซึ่งออกคำเตือนเกี่ยวกับความเสียหายเป็นวงกว้างที่อาจเกิดขึ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้ด้วย

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย รายงานข่าวเกี่ยวกับแรงสั่นสะเทือนรุนแรงในพื้นที่เมืองซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางการสั่นไหวถึงราว 1,400 กิโลเมตรด้วย

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ถูกบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นเมื่อเวลา 2 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ที่ระดับความลึก 27 กิโลเมตร ในแคว้นซินเจียงของจีน โดยหลังจากนั้นไม่นาน เกิดแรงสั่นไหวตามมาอีก 3 ครั้งที่ระดับความแรง 5.5 และ 5.1 และ 5.0 ตามลำดับ

สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ ชี้ว่า น่าจะมีกรณีการบาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้น แม้ยังไม่มีรายงานใด ๆ ในเรื่องนี้ออกมา เนื่องจากบริเวณประสบเหตุนั้นเป็นหุบเขาในพื้นที่ห่างไกล

เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว เพิ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของจีนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 148 คน และทำให้ประชาชนหลายพันในมณฑลกานซูต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่นไป โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นถือเป็นเหตุธรณีวิปโยคที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากที่สุดในจีนนับตั้งแต่เมื่อปี 2014 เมื่อมีผู้คนกว่า 600 คนล้มตายจากกรณีแผ่นดินไหวในมณฑลยูนนาน

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG