ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้าง โดรนยูเครนโหมโจมตีกระทรวง 2 รอบใน 3 วัน


Russia Ukraine Drone Attack
Russia Ukraine Drone Attack

ทางการรัสเซียอ้างว่า โดรนเข้าโจมตีพื้นที่ตึกสูงในย่านธุรกิจที่กรุงมอสโก อันเป็นที่ตั้งของ 3 กระทรวงเมื่อวันอังคาร ซึ่งรัสเซียระบุว่าเป็นความพยายาม “ก่อการร้าย” ของยูเครน ด้านที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน โต้กลับมอสโกว่า ควรเตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยโดรนและสงครามที่หนักหน่วงขึ้นกว่านี้อีก

อาคารที่ถูกโจมตีในกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร เป็นที่รู้จักในชื่อ "IQ quarter" ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ กระทรวงดิจิทัล และกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย โดยวิดีโอที่รอยเตอร์เผยแพร่แสดงให้เห็นเศษซากกระจกแตกจากชั้นบนของอาคารที่ถูกโจมตี

ดาร์ยา เลฟเชนโก ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ ระบุผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า “ในเวลานี้ ผู้เชี่ยวชาญกำลังประเมินความเสียหายและสภาพของโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความปลอดภัยของผู้คนในอาคาร เรื่องนี้ต้องใช้เวลาสักพัก” พร้อมทั้งสั่งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทำงานจากที่บ้านและประชุมออนไลน์แทน

รัฐบาลมอสโกเผชิญกับการโจมตีด้วยโดรนมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เมื่อโดรน 2 ลำถูกยิงตกที่หลังคาอาคารในมอสโก ระหว่างที่เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้ทำให้มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ได้สร้างความยากลำบากให้กับประชาชนในวงกว้างและขัดกับสิ่งที่รัฐบาลทำเนียบเครมลินพยายามถ่ายทอดว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ในยูเครนกำลังเดินหน้าไปตามแผน

โฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ภัยคุกคามยังคงอยู่”

ยูเครนไม่ได้กล่าวอ้างความรับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ แต่ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน มิไคโล โพโดลยัก โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ ว่า “มอสโกเคยชินกับสงครามเต็มรูปแบบ” และว่ารัสเซียควรคาดหวัง “โดรนไม่ทราบสังกัด การทำลายล้างที่มากขึ้น ความขัดแย้งที่มากขึ้น และสงครามที่หนักขึ้น”

มีสัญญาณว่าเหตุโจมตีด้วยโดรนเริ่มสร้างความกังวลให้แก่ภาคธุรกิจรัสเซียมากขึ้น หลังจากการโจมตีครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยี Yandex สั่งห้ามพนักงานอยู่ในสำนักงานเวลากลางคืนและเตือนให้ระมัดระวังตัวเองเมื่อเข้ามาทำงานแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG