ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮอร์ริเคน ‘เฮลีน’ คร่าชีวิตกว่า 80 ราย – เนปาลเจอฝนกระหน่ำ ดับ 151 ราย!


ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นบ้านพังเสียหายจากเฮอร์ริเคนเฮลีน ในฟลอริดา 28 ก.ย. 2024 (Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)
ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นบ้านพังเสียหายจากเฮอร์ริเคนเฮลีน ในฟลอริดา 28 ก.ย. 2024 (Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)

สหรัฐฯ เผชิญพิษเฮอร์ริเคน เฮลีน เสียชีวิตอย่างน้อย 84 ราย ขณะที่เนปาลเจอฝนกระหน่ำ เกิดน้ำท่วมและดินถล่มรุนแรง คร่าชีวิตอย่างน้อย 151 รายแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประชาชนในจอร์เจีย ฟลอริดา และอีกรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เผชิญกับเฮอร์ริเคนเฮลีน ความรุนแรงระดับ 4 ความเร็วลม 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับกระทบประชาชนหลายล้านคน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่าเฮอร์ริเคนที่ลดระดับมาเป็นไซโคลน ได้มุ่งหน้าไปยังเทนเนสซีในวันเสาร์และอาทิตย์ หลังจากสร้างความเสียหายหนักในรัฐนอร์ธแคโรไลนา จอร์เจีย เซาธ์แคโรไลนา ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศยังอยู่ที่อย่างน้อย 84 ราย

ทั้งนี้ Moody's Analytics ประเมินว่า เฮอร์ริเคนเฮลีนสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนในสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 15,000-26,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การประเมินของเว็บไซต์ AccuWeather คาดว่าพายุลูกนี้สร้างความเสียหายโดยรวมและต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ราว 95,000-110,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนที่เนปาล สั่งปิดโรงเรียนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังจากเกิดดินถล่มและน้ำท่วมจากฝนตกหนัก ซึ่งคร่าชีวิตอย่างน้อย 151 ราย สูญหายอีก 56 ราย ตามการเปิดเผยของทางการเนปาลในวันอาทิตย์

ภาวะอุทกภัยรุนแรงยังทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ในกรุงกาฐมาณฑุต้องหยุดชะงักไป และมีรายงานผู้เสียชีวิตที่เมืองหลวงเนปาล 37 ราย บางพื้นที่ของกรุงกาฐมาณฑุมีปริมาณน้ำฝน 322.2 มิลลิเมตร หรือ 12.7 นิ้ว ผลักให้แม่น้ำบักมาติสูงเกินระดับอันตราย แต่ทีมสำนักอุตุนิยมวิทยาในเมืองหลวงเนปาล เผยว่าสถานการณ์ในบางพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้วในช่วงเช้าวันอาทิตย์

นักวิทยาศาสตร์จาก International Centre for Integrated Mountain Development (ICIMOD) ชี้ว่า เนปาลเผชิญกับผลกระทบจากน้ำท่วมดินถล่มเพราะฝนตกหนักต่อเนื่อง และสถานการณ์เลวร้ายลงเนื่องจากระบบการระบายน้ำที่ย่ำแย่ อันเป็นผลพวงมาจากที่มาจากพ่วงด้วยโครงสร้างพื้นฐานและการผังเมืองที่ไม่ดี การก่อสร้างบนที่ราบน้ำท่วมถึง การขาดแคลนพื้นที่กักเก็บน้ำ และการรุกล้ำแม่น้ำ

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG