ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘AI - เครื่องพิมพ์ 3 มิติ’ ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ สู่ยุคใหม่


รถรุ่น Czinger 21C ที่ได้รับการออกแบบจาก AI และใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติในการผลิต
รถรุ่น Czinger 21C ที่ได้รับการออกแบบจาก AI และใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติในการผลิต

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายแวดวง อุตสาหกรรมยานยนต์คือหนึ่งในนั้น การใช้ AI ผสานกับการพิมพ์สามมิติ กำลังขับเคลื่อนวิธีออกแบบและภาคการผลิตยานพาหนะ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ปฏิวัติสู่ “ยุคใหม่” ของวงการรถยนต์

เควิน ซิงเกอร์ นักออกแบบรถยนต์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles (ซิงเกอร์ วีฮิเคิลส์) ในนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ชี้ว่า ในช่วงหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา แทบจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในด้านประสิทธิภาพในภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์เท่าใดนัก

เควิน ซิงเกอร์ นักออกแบบรถยนต์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles
เควิน ซิงเกอร์ นักออกแบบรถยนต์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles

ซิงเกอร์ กล่าวว่า มีการใช้เวลาและเงินทุนที่มากเกินไปสำหรับการออกแบบและการผลิต ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะทรัพยากรทุกอย่างถูกลงทุนไปกับกระบวนการพิมพ์เดียวกันหมดและไม่สามารถปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการของตลาดได้

ซิงเกอร์ ยังทำงานร่วมกับลูคัส ลูกชายของเขา เพื่อพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ AI ในการออกแบบชิ้นส่วน และนำเอาเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้ในขั้นตอนการผลิต ทำให้แต่ละชิ้นส่วนมีน้ำหนักที่เบากว่าและปรับแต่งได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม

ชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
ชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ลูคัส ซิงเกอร์ ทายาทและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles เล่าว่า ในอดีตหากคุณต้องการปรับเปลี่ยนบางจุดของรถยนต์ สิ่งที่ต้องทำคือการสร้างแม่พิมพ์และหล่อขึ้นมาใหม่ แม้จะเป็นการปรับแก้เพียงจุดเดียว แต่เท่ากับว่าต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด

ลูคัส ซิงเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles
ลูคัส ซิงเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles

เขากล่าวเสริมว่า “ในกระบวนการของเรา จะแก้ไขผ่านโปรแกรมซอฟท์แวร์ หลังจากนั้นจะผลิตชิ้นส่วนโลหะที่ถูกปรับแต่งอย่างสมบูรณ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ ไม่ทำให้สิ้นเปลืองวัสดุ ในระยะเวลาไม่กี่วัน ก็จะได้ชิ้นส่วนใหม่ตามที่ต้องการ”

Czinger 21C คือ ไฮเปอร์คาร์ (Hypercar) ที่ถูกออกแบบด้วย AI และใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติในการผลิต มาพร้อมสมรรถนะเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ให้กำลังสูงสุดเกือบ 1,400 แรงม้า โดยรถรุ่นนี้ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร TIME ให้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของปี 2023 ด้วย

ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งบริษัท Czinger Vehicles เผยว่า รถยนต์ Czinger 21C เป็นเสมือนสัญลักษณ์การเปลี่ยนผ่านจากโลก “อนาล็อก” สู่โลกใบใหม่ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ สอดประสานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ทั้งวัสดุและพลังงานในปริมาณน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ยังเป็นปัจจัยช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอันเกิดจากอุตสาหกรรมยานยนต์ อีกทั้งยังสร้างโอกาสให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในระดับท้องถิ่น สามารถปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ของยวดยานได้เองแบบอิสระ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG