ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมเปิดให้คนเข้าชมโอลิมปิกฤดูหนาวเพิ่ม ชูความสำเร็จควบคุมโควิดอยู่


Spectators wear masks for protection against COVID-19 at a curling match in National Aquatics Center, Beijing, China, Feb. 8, 2022.
Spectators wear masks for protection against COVID-19 at a curling match in National Aquatics Center, Beijing, China, Feb. 8, 2022.

จีนประกาศในวันอังคารว่าเตรียมเปิดให้ผู้คนเข้าชมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมากขึ้นกว่าเดิม จากความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด ผ่านการสร้าง “ฟองอากาศโอลิมปิก” เพื่อแยกนักกีฬาและทีมงานที่เกี่ยวข้องออกจากประชาชนทั่วไป

นายหวง ชุน จากสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคระบาด หนึ่งในคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์ ระบุในวันอังคารว่า จะเพิ่มผู้ชมให้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวให้ได้ราว 30% ก่อนหมดการแข่งขัน และว่าสถานการณ์โควิด-19 ในโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ จากที่ก่อนหน้านี้ จีนไม่ได้ขายตั๋วเข้าชมโอลิมปิกฤดูหนาวแก่สาธารณชน เนื่องจากความกังวลเรื่องโควิด-19 และใช้วิธีจำกัดจำนวนผู้ชมพร้อมมาตรการควบคุมการระบาดอื่นๆ

ส่วนที่ฮ่องกง เพิ่งประกาศมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่พบการระบาดของโควิดในพื้นที่ เมื่อวันอังคาร หลังมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นเป็น 600 ราย โดยห้ามการรวมกลุ่มของผู้คนเกินกว่า 2 ครอบครัวภายในเคหะสถาน และห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คนในสถานที่สาธารณะ พร้อมสั่งปิดสถานที่ทางศาสนาและร้านทำผมยาวไปจนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นวันที่ฮ่องกงจะเริ่มใช้เอกสารการฉีดวัคซีนสำหรับการไปตามสถานที่สาธารณะ เช่น ตลาด หรือร้านอาหาร

ในวันอังคารอีกเช่นกัน เส้นทางสัญจรบริเวณพรมแดนสหรัฐฯและแคนาดายังคงเป็นอัมพาตต่อเนื่อง จากการประท้วงต่อต้านข้อบังคับการฉีดวัคซีนโควิดกับคนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนสหรัฐฯและแคนาดา จนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองหลวงของแคนาดาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ปิดท้ายที่สหรัฐฯ รัฐคอนเนคติคัต เดลาแวร์ นิวเจอร์ซีย์ แคลิฟอร์เนีย และโอเรกอน ได้ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากในอาคารปิด ตามสถานศึกษาและพื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนปรับตัวลดลง

โดยตัวเลขล่าสุดอ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลโคโรนาไวรัส ของจอนส์ ฮอพกินส์ ในวันจันทร์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่มากกว่า 399 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 5.7 ล้านคน ขณะที่วัคซีนโควิด 10,000 ล้านโดสได้รับการแจกจ่ายไปทั่วโลกในเวลาเดียวกันนี้

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG