ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการรับมือโควิด-19


Spain Coronavirus
Spain Coronavirus

หลายประเทศในยุโรปเริ่มพิจารณาผ่อนคลายแผนควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยให้เหตุผลว่ามาตรการ Lockdown ตั้งแต่เนิ่นๆ ช่วยให้ทางการสามารถรับมือกับการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐบาลสเปนประกาศในวันจันทร์ว่า ผู้ที่ทำงานในส่วนที่ไม่ถือว่ามีความสำคัญ เช่น ภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง ซึ่งถูกสั่งให้หยุดงานไปก่อนหน้านี้ สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ แม้คำสั่ง Lockdown ในประเทศที่ดำเนินมา 2 สัปดาห์แล้วจะยังคงอยู่ต่อไป

การผ่อนคลายมาตรการของสเปนนี้ เกิดขึ้นหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยทางการยืนยันในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 517 ราย ซึ่งลดลงพอสมควรจากสถิติ 619 รายเมื่อวันอาทิตย์

หน่วยสาธารณสุขฉุกเฉินสเปนกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าทำงานยังต้องปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม และผู้ใดเกิดมีอาการป่วยซึ่งแม้จะไม่รุนแรง จะต้องมีรายงานต่อแพทย์และเข้าสู่การแยกตัวออกมาเพื่อเฝ้าระวังอาการทันที

นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชส กล่าวว่า รัฐบาลสเปนต้องรักษาสมดุลชองการรับมือกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ที่มีผลทำลายล้างทั้งชีวิตผู้คนและเศรษฐกิจของประเทศพอๆ กัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเดนมาร์ก ออสเตรีย และสาธารณรัฐเช็ก เริ่มทบทวนการผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี เมตเต เฟรเดริกเซน ของเดนมาร์ก ยอมรับว่า การตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะหากตัดสินใจผิดพลาด ทุกอย่างก็อาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลเดนมาร์กเตรียมเปิดศูนย์ดูแลเด็กอ่อนและโรงเรียนในระดับประถมศึกษาในวันพุธนี้ แต่ยังจะคงคำสั่งปิดบาร์ ภัตตาคาร/ร้านอาหาร ร้านทำผม และห้างสรรพสินค้าไว้ต่อไป อย่างน้อยจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม ขณะที่สั่งห้ามการรวมกลุ่มของผู้คนเป็นจำนวนมากไปจนถึงเดือนสิงหาคม

นายกรัฐมนตรี เซบาสเตียน เคิร์ซ ของออสเตรีย ให้ความเห็นว่า การตัดสินใจดำเนินมาตรการจำกัดหลายๆ อย่างตั้งแต่เริ่มมีการระบาดช่วยให้ออสเตรียสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตินี้ได้เร็ว แต่ก็เตือนประชาชนให้ยังรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป

ออสเตรียอนุญาตให้ร้านค้าและธุรกิจขนาดเล็กเปิดกิจการได้อีกครั้งในวันอังคาร ส่วนห้างสรรพสินค้าและร้านค้าขนาดใหญ่ต่างๆ จะเปิดทำการอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ภัตตาคารและโรงแรมจะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

ส่วนที่เยอรมนี รัฐบาลมีแผนทบทวนความน่าจะเป็นในการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในวันพุธ เพื่อช่วยพยุงสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มเสียหายหนัก เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษที่จะพิจารณาแผนปิดประเทศในวันพุธ แม้นักระบาดวิทยาจะเตือนว่า การระบาดในประเทศยังไม่ถึงจุดสูงสุดในเวลานี้

XS
SM
MD
LG