ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เเช็ตบอตจีนโปรเเกรมล่าสุด ถูกพัฒนาให้เป็นไปตาม 'หลักคิดสี จิ้นผิง'


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

สื่อของหน่วยงานภายใต้รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าเเช็ตบอตที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์โปรเเกรมล่าสุดของจีน ได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามหลักคำสอนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

หน่วยงานกำกับดูเเลด้านอินเทอร์เน็ตจีน Cyberspace Administration of China หรือ CAC กล่าวว่าเเช็ตบอตดังกล่าวได้รับการพัฒนาให้มีปัญญาประดิษฐ์เป็นไปตามเเนวทางที่เรียกว่า "Xi Jinping Thought" หรือ "หลักคิดของสี จิ้นผิง" ซึ่งส่งเสริมลัทธิสังคมนิยมและคุณลักษณะของความเป็นจีน

โครงการดังกล่าวสะท้อนถึงความพยายามเผยเเพร่หลักอุดมการณ์ของสี จิ้นผิง

ที่ผ่านมา นักเรียนต้องศึกษาวิชา "หลักคิดของสี จิ้นผิง" ตามโรงเรียนต่าง ๆ หลักคิดที่ว่านี้ประกอบด้วยค่านิยม 14 ประการ เช่น อำนาจที่เบ็ดเสร็จสมบูรณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การสร้างความเข้มเเข็งให้กับความมั่นคงของประเทศ และการส่งเสริมความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน เป็นต้น

เเช็ตบอตโปรเเกรมนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและความสามารถนำโปรเเกรมไปใช้งานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และงานวิจัย ตามข้อมูลของสถาบัน China Institute of Cybersecurity Affairs ที่เปิดตัวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอดังกล่าวเพื่อการใช้ภายใน

นิตยสาร CAC ลงเนื้อหาบนเเพลตฟอร์ม WeChat ที่ระบุว่าโมเดลเอไอนี้สามารถร่างโครงงานในหัวข้อที่เกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และการสร้างประสิทธิภาพ รวมทั้งงานแปลภาษาจีนและอังกฤษ รวมถึงการย่อความ

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่เเน่ชัดว่าเเช็ตบอตที่พัฒนาให้เป็นไปตาม "หลักคิดของสี จิ้นผิง" จะเปิดให้คนทั่วไปใช้ได้หรือไม่

ในเวลานี้ จีนเเละสหรัฐฯ กำลังเเข่งกันเป็นมหาอำนาจสูงสุดด้านเอไอ

จีนตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ของโลกภายในปี 2030 หรืออีก 6 ปีจากนี้ ขณะที่บริษัทที่ถูกจัดว่ามีความสำคัญที่สุดในวงการเอไอบริษัทหนึ่ง คือโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นธุรกิจอเมริกัน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG