ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซี่ยงไฮ้’ กลับมาล็อกดาวน์-สั่งตรวจเชื้อครั้งใหญ่ หลังเปิดเมืองร่วมสัปดาห์


CHINA-HEALTH-VIRUS
CHINA-HEALTH-VIRUS

นครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งของจีน กลับมาออกคำเตือนโควิด-19 รอบใหม่อีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากเพิ่งกลับมาเปิดเมืองเมื่อ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางการนครเซี่ยงไฮ้ สั่งล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 วันในเขตมินหัง ที่มีประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนอาศัยอยู่ และเตรียมสั่งตรวจเชื้อครั้งใหญ่ในเขตมินหังในวันเสาร์นี้ เช่นเดียวกับ 6 เขตพื้นที่ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ออกมาตรการสั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทางการนำแผงรั้วกั้นมาปิดกั้นพื้นที่ในเขตซูหุย จนสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว

การประกาศล็อกดาวน์และสั่งตรวจเชื้อครั้งใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ มีขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย ซึ่งมาจาก Red Rose ซาลอนชื่อดังในนครเซี่ยงไฮ้ ที่เพิ่งเปิดทำการเมื่อ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น The Paper ทางการนครเซี่ยงไฮ้ สืบสวนเพิ่มเติมและและพบว่าพนักงานของซาลอน 16 คนไม่ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐ ทำให้ต้องสั่งตรวจพนักงานและลูกค้า 90,000 คนที่เกี่ยวข้องทันที

ขณะที่เขตจ้าวหยาง ในกรุงปักกิ่ง สั่งปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอินเตอร์เน็ต และพื้นที่สาธารณะอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดี ตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน ทั้งที่เพิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 240 รายในวันพุธ ซึ่ง 70 คนในนั้นเป็นผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ ส่วน 170 คน เป็นกลุ่มไม่แสดงอาการ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG