ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กกต.กัมพูชาเผย เลือกตั้งล่าสุดพบบัตรเสียเกือบ 5 แสนใบ


ภาพคูหาเลือกตั้งในโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อ 23 กรกฎาคม 2023 (ที่มา: เอพี)
ภาพคูหาเลือกตั้งในโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อ 23 กรกฎาคม 2023 (ที่มา: เอพี)

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กัมพูชา ระบุ พบบัตรเสียเกือบห้าแสนใบในการเลือกตั้งระดับชาติครั้งที่ผ่านมา ที่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ชนะแบบลอยลำ ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านโดนตัดสิทธิ์ลงแข่งขัน

รอยเตอร์รายงานการแถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาของ กกต. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ระบุว่า มีบัตรเสียเป็นจำนวน 440,000 ใบ หากเทียบกับบัตรที่ลงคะแนนทั้งหมด 8,200,000 ใบ เท่ากับว่าจะมีบัตรเสียคิดเป็นราวร้อยละ 5.36 หรือ 1 ต่อ 18 ใบ

โดยรอยเตอร์ระบุว่า ทางการกัมพูชาได้ข่มขู่ประชาชนว่า การทำบัตรเสีย หรือรณรงค์ให้กาบัตรเสียจะได้รับการลงโทษอย่างหนัก

การเลือกตั้งเมื่อ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมามีประชาชนมาลงคะแนนใช้สิทธิออกเสียงถึงร้อยละ 85 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูง โดยพรรค CPP ได้รับคะแนนเลือกตั้งนับเป็นร้อยละ 80 จากจำนวนผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด โดยฮุน เซน นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจยาวนานเกือบ 40 ปี เพิ่งจะตัดสินใจส่งต่ออำนาจให้กับฮุน มาเนต ผู้เป็นบุตรชายของเขา

เจ้าหน้าที่ กกต. ระบุว่า จำนวนบัตรเสียครั้งนี้มีน้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 ที่หน่วยงานรัฐมีการสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน

รัฐบาลกัมพูชาที่นำโดยพรรค CPP ถูกวิพากษ์วิจารณ์มายาวนานหลายปีจากกลุ่มฝ่ายค้านและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ว่า ทำการปราบปรามผู้เห็นต่างและฝ่ายค้านไปพร้อม ๆ กับการกดปราบสถาบันทางด้านประชาธิปไตยในประเทศ ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG