ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเผย 'ไบเดน' ผลักดันฟื้นสัมพันธ์ทหารกับจีนที่เอเปค


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน (แฟ้มภาพ)
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน (แฟ้มภาพ)

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ต้องการฟื้นความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะพบหารือกันในวันพุธนี้ระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก

ปธน.ไบเดน จะพบกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง แบบซึ่งหน้าเป็นครั้งแรกในรอบปี และเป็นการพบกันครั้งที่สองของผู้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสองประเทศ นับตั้งแต่ไบเดนขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2021

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์รายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ในวันอาทิตย์ ระบุว่า "ประธานาธิบดีไบเดนต้องการเห็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของสองประเทศ เพราะเชื่อว่าเป็นผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ "

และว่า "เราต้องการช่องทางการสื่อสารนั้นเพื่อที่จะไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือการคาดคำนวณผิด หรือการสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง" โดยการฟื้นความสัมพันธ์ทางทหารของสองประเทศสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกระดับตั้งแต่ระดับผู้นำไปจนถึงระดับคณะทำงาน "ทั้งทางทะเลและทางอากาศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก"

ซัลลิแวน กล่าวกับรายการ "State of the Union" ของซีเอ็นเอ็นด้วยว่า ไบเดนอาจนำประเด็นนี้หารือกับประธานาธิบดีสีในวันพุธนี้ แต่มิได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันเรื่องสงครามอิสราเอล-ฮามาส, สงครามรัสเซีย-ยูเครน, ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย, ประเด็นไต้หวัน, อินโด-แปซิฟิก, สิทธิมนุษยชน, ยาเฟนทานิล, เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG