ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’: การชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ต้องเคารพเสรีภาพการแสดงออกและหลักนิติธรรม


ตำรวจบุกเข้าจัดการกับผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัย UCLA ในช่วงก่อนรุ่งสางของวันที่ 2 พ.ค. 2567
ตำรวจบุกเข้าจัดการกับผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัย UCLA ในช่วงก่อนรุ่งสางของวันที่ 2 พ.ค. 2567

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า การชุมนุมเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ เป็นบททดสอบหลักการขั้นพื้นฐานสำคัญของชาวอเมริกัน อันได้แก่ สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและหลักนิติธรรม ซึ่งล้วนต้องมีการเคารพยึดถือไว้เสมอ

ไบเดน พูดถึงประเด็นดังกล่าวที่ทำเนียบขาว หลังตำรวจเข้ารื้อถอนเต็นท์ของผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส (UCLA) ในช่วงก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี โดยมีการรื้อแท่นกีดขวางและจับกุมผู้ประท้วงหลายคน หลังมีการออกคำสั่งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้านั้น

ปฏิบัติการของตำรวจแอลเอในครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่เจ้าหน้าที่ที่ยืนคุมพื้นที่ประท้วงอยู่ค่อย ๆ ตีวงบีบไล่ผู้ชุมนุม ก่อนจะตัดสินใจถอยล่าออกมา ท่ามกลางเสียงร้องเชียร์ของผู้ประท้วง

อีกหนึ่งชั่วโมงต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มใหญ่กว่าเดิมเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตั้งหลักของผู้ชุมนุมและทำการรื้อถอนแคมป์และสิ่งกีดขวางต่าง ๆ สำเร็จ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ชุมนุมที่เป็นนักศึกษาเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยของตนตีตัวออกห่างจากอิสราเอล ตะโกนคำว่า “การประท้วงอย่างสันติ” ขณะที่ ตำรวจที่มาพร้อมหมวกกันน็อก โล่และไม้พลอง เดินหน้าเข้าจัดการขับไล่ผู้คนให้ออกจากพื้นที่ชุมนุม

การชุมนุมที่ UCLA นี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์แบบเดียวกันที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศที่นำมาซึ่งการจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนไปแล้ว

ที่มหาวิทยาลัยดาร์ทมัธ รัฐนิวแฮมป์เชอร์ ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมและรื้อเต็นท์ทั้งหมดภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ช่วงดึกวันพุธถึงหลังเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี หลังผู้บริหารสถาบันออกมาเตือนเมื่อวันพุธว่า แคมป์ผู้ชุมนุมประท้วงนั้นละเมิดนโยบายของมหาวิทยาลัย

ส่วนที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส วิทยาเขตดัลลัส เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจัดการกับพื้นที่ตั้งของแคมป์ผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์เช่นกัน หลังจับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 17 คน

จนท.ของมหาวิทยาลัย UCLA เข้าทำความสะอาดที่ ๆ เคยเป็นที่ตั้งของเต็นท์ผู้ประท้วงสนับนสนุนปาเลสไตน์ หลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุมเมื่อก่อนรุ่งสางวันที่ 2 พ.ค. 2567
จนท.ของมหาวิทยาลัย UCLA เข้าทำความสะอาดที่ ๆ เคยเป็นที่ตั้งของเต็นท์ผู้ประท้วงสนับนสนุนปาเลสไตน์ หลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุมเมื่อก่อนรุ่งสางวันที่ 2 พ.ค. 2567

เมื่อวันพุธ ตำรวจนครนิวยอร์กจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 15 คนที่มหาวิทยาลัยฟอร์ทัม พร้อม ๆ กับรื้อถอนเต็นท์ผู้ประท้วงไปด้วย

แต่ที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ผู้จัดการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์กล่าวเมื่อช่วงดึกของวันพุธว่า การตั้งแคมป์ประท้วงจะเดินหน้าต่อไป หลังมีการหารือกันกับ เจฟฟ์ เอททินเจอร์ รักษาการอธิการมหาวิทยาลัย ซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า การหารือนั้นเป็น “การพูดคุยที่สร้างสรรค์”

ทั้งนี้ คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า ประชาชนนั้น “มีสิทธิ์ที่จะทำการประท้วงโดยสันติ ตราบใดที่ทุกอย่างอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและเป็นไปอย่างสันติ”

การชุมนุมของเหล่านักศึกษาทั่วสหรัฐฯ เกิดขึ้น หลังอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซ่าเพื่อตอบโต้การที่กลุ่มฮามาสโจมตีตนเมื่อ 7 ตุลาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้ถูกสังหารไปราว 1,200 คน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอเอฟพี เอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG