ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเลื่อนเยือนต่างประเทศ อยู่โยงวางแผนรับมือ 'เฮอร์ริเคนมิลตัน'


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงเกี่ยวกับแผนรับมือเฮอริเคน ที่กรุงวอชิงตัน วันที่ 8 ตุลาคม 2024
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงเกี่ยวกับแผนรับมือเฮอริเคน ที่กรุงวอชิงตัน วันที่ 8 ตุลาคม 2024

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เลื่อนแผนการเดินทางเยือนเยอรมนีและอังโกลา แต่จะอยู่ที่ทำเนียบขาวในสัปดาห์นี้เพื่อติดตามและเตรียมวางแผนรับมือพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน ที่กำลังจะพัดเข้าชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกในวันพรุ่งนี้

โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ แถลงในวันอังคารว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนกำหนดการของประธานาธิบดีไบเดน เนื่องจากทิศทางและความรุนแรงของพายุลูกนี้

ในวันอังคาร เฮอร์ริเคนมิลตันลดความรุนแรงลงจากระดับสูงสุด คือระดับ 5 มาอยู่ที่ระดับ 4 แต่กลับขึ้นมาเป็นระดับ 5 อีกครั้ง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในรอบกว่าหนึ่งศตวรรษให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ในเมืองแทมปาเบย์ ท่ามกลางเศษซากความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนที่พัดถล่มเมื่อวันที่ 26 กันยายน

เมืองแทมปาเบย์ ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของฟลอริดา มีประชากรราว 3.3 ล้านคน ซึ่งขณะนี้ผู้คนจำนวนมากได้อพยพออกจากพื้นที่ที่คาดว่าพายุมิลตันจะพัดผ่านแล้ว ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักบนทางหลวงอินเทอร์สเตท 75 ที่มุ่งหน้าออกจากเมืองแทมป้าเบย์ขึ้นไปทางเหนือ

ในวันอังคาร พายุมิลตันมีความเร็วลม 240 กม./ชม. และอยู่ห่างจากเมืองแทมปาเบย์ราว 800 กม.

คาดว่าพายุเฮอร์ริเคนมิลตันจะทำให้เกิดฝนตกหลัก ลมแรงและคลื่นสูงตามชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดาในคืนวันพุธ และจะยังคงเป็นพายุอันตรายเมื่อขึ้นฝั่งแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG