ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน - นายกฯจีน หารือนอกรอบประชุมจี20


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่การประชุมจี20 วันที่ 10 กันยายน 2566
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่การประชุมจี20 วันที่ 10 กันยายน 2566

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนกล่าวว่า เขาได้พบกับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ในวันอาทิตย์ ในการหารือนอกรอบที่การประชุมสุดยอดจี20 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

ไบเดนบอกด้วยว่าตนยังคงต้องการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน หลังจากที่ไม่ได้พูดคุยกันเป็นเวลา 10 เดือน

"ทีมงานของผม เจ้าหน้าที่ของผมยังคงพบกับคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีสี" ไบเดนกล่าวที่งานเเถลงข่าวเมื่อถูกถามโดยนักข่าววีโอเอ ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงไม่ได้ร่วมประชุมจี20 ในครั้งนี้

ไบเดนกล่าวว่า "มันไม่ใช่ว่าเกิดวิกฤตขึ้นถ้าผมไม่ได้คุยเป็นการส่วนตัว... มันจะดีกว่า (ถ้าได้คุยกัน) ผมหวังว่าจะได้พบเขาอีกครั้งเร็ว ๆ นี้"

ไบเดนบอกด้วยว่า การพบกับนายกฯ หลี่ เฉียง ไม่ได้เกิดบรรยากาศ "เผชิญหน้า" ระหว่างกัน โดยทั้งคู่หารือกันเกี่ยวกับเสถียรภาพของโลกและ "การเข้าถึงการเปลี่ยนแปลง" ของประเทศกำลังพัฒนา

ผู้นำสหรัฐฯ บอกด้วยว่า สี จิ้นผิงกำลังมีภารกิจหลายด้าน เช่นอัตราคนว่างงานที่สูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์

ไบเดนกล่าวว่าตนไม่ต้องการจำกัดการขยายตัวเศรษฐกิจจีน

"ผมต้องการเห็นจีนประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจ แต่ผมต้องการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ" ของบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ไบเดนกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิกคณะรัฐมนตรีของไบเดนหลายคนเดินทางเยือนจีน ในความพยายามลดความตึงเครียดในความสัมพันธ์จากความขัดเเย้งเรื่องการค้า ประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และบอลลูนจีนที่ลอยเข้ามาเหนือสหรัฐฯ ในปีนี้

ไบเดนสั่งยิงบอลลูนดังกล่าวให้ตกลงเมื่อลอยถึงฝั่งมหาสมุทรด้านตะวันออกสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามบอลลูนได้ลอยผ่านสถานที่ทางทหารบนเเผ่นดินอเมริกันไปแล้ว

นอกจากนี้ จีนทำการเจาะล้วงข้อมูลจากอีเมลของรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ จีนา ไรมอนโด ก่อนการเยือนจีนของเธอเมื่อไม่นานมานี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG