ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ตั้งทีมช่วยชาวอเมริกันต่อสู้ภาวะโควิดระยะยาว


LW-Every Nook 02142022-1 Long Covid
LW-Every Nook 02142022-1 Long Covid

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จัดตั้งคณะทำงานจากกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันแผนรับมือวิกฤตด้านสาธารณสุขจากภาวะโควิดระยะยาว หรือ long COVID ภาวะอาการที่ซับซ้อนซึ่งทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่สามารถกลับมาทำงานหรือใช้ชีวิตตามปกติหลังติดเชื้อโควิด-19 ได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันมีภาวะ long COVID หลังจากติดเชื้อโคโรนาไวรัส ส่งผลกระทบต่อประชากรอเมริกันในวัยผู้ใหญ่เกือบ 7% อีกทั้งยังสร้างความสูญเสียด้านเศรษฐกิจให้กับอเมริกา คิดเป็นมูลค่าราว 386,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นจากการสูญเสียรายได้เพราะขาดงาน และค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลจากอาการโควิดระยะยาว อ้างอิงจากข้อมูลของ Solve Long Covid Initiative ทีมวิจัยไม่แสวงผลกำไร

สำหรับภาวะอาการโควิดระยะยาว มีมากกว่า 200 อาการ และจะมีอาการต่อเนื่องไปหลายเดือนแม้จะหายจากโควิดแล้ว เช่น ภาวะปวด อ่อนเพลีย ภาวะสมองล้า หรือ brain fog หายใจลำบาก และเหนื่อยล้าหลังจากมีการเคลื่อนไหวร่างกายแม้เพียงเล็กน้อย

ทีมเฉพาะกิจรับมือวิกฤตภาวะโควิดระยะยาวของรัฐบาลไบเดน จะใช้งบประมาณราว 20 ล้านดอลลาร์เพื่อเน้นแผนการศึกษาวิจัย ขยายมาตรการดูแล วางระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุด รวมทั้งให้บริการพิเศษสำหรับผู้ที่มีภาวะ long COVID ซึ่งมาตรการต่างๆ จะเห็นความชัดเจนขึ้นในอีก 4 เดือนข้างหน้า

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ฮาเวียร์ เบเซร์รา ในฐานะหัวหน้าทีมเฉพาะกิจรับมือวิกฤตภาวะโควิดระยะยาวของรัฐบาลไบเดน กล่าวในวันอังคารว่า ภาวะ long COVD เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับชาวอเมริกันในทุกเพศทุกวัย และยังมีอีกมากที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับภาวะอาการนี้ ซึ่งหน่วยงานเฉพาะกิจจะใช้ทุกวิถีทางที่มีเพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกัน

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG