ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ประชุมฉุกเฉินหารือความขัดแย้งตะวันออกกลาง


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จัดประชุมกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันจันทร์ เพื่อหารือสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ในขณะที่บรรดาผู้นำอิสราเอลเตือนว่า จะมีการตอบโต้เอาคืนอย่างหนักหากถูกโจมตี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านแถลงข่าวในวันจันทร์ว่า "อิหร่านมิได้ต้องการยกระดับความขัดแย้งในภูมิภาคนี้" แต่ยืนยันว่าอิหร่านมีสิทธิ์ลงโทษอิสราเอลจาการโจมตีสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ ในกรุงเตหะราน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิหร่านและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กำลังพยายามล้อมอิสราเอลด้วย "การบีบรัดของผู้ก่อการร้าย" และว่าอิสราเอลจะยืนหยัดต่อต้านในทุกสมรภูมิ "ใครก็ตามที่ต้องการทำอันตรายเราจะต้องชดใช้อย่างสาสม"

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในวันอาทิตย์ เน้นย้ำความสนับสนุนของสหรัฐฯ "อย่างหนักแน่น" ต่ออิสราเอล ในการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่านและกลุ่มตัวแทนของอิหร่าน ซึ่งรวมถึง กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน และกลุ่มฮูตีในเยเมน

แถลงการณ์ของเพนตากอนระบุว่า "รัฐมนตรีทั้งสองคนหารือเรื่องมาตรการที่สหรัฐฯ จะนำมาใช้เพื่อปกป้องกองทัพอเมริกัน สนับสนุนการป้องกันตนเองของอิสราเอล และระวังไม่ให้ความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ยกระดับ"

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบและกองเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าไปในน่านน้ำตะวันออกกลางแล้ว

ต่างชาติเตือนพลเมืองหนีเลบานอน

ในวันจันทร์ ตุรกีและญี่ปุ่น เตือนพลเมืองของตนให้เดินทางออกจากเลบานอน หลังจากก่อนหน้านี้หนึ่งวัน สหรัฐฯ ฝรั่งเศส แคนาดา อังกฤษ และจอร์แดน ต่างเตือนพลเมืองของตนให้เดินทางออกจากเลบานอนเช่นกัน ขณะที่สายการบินหลายแห่งตัดสินใจระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากตะวันออกกลางแล้ว

ภายหลังการเสียชีวิตของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี มีแถลงการณ์ว่า "เราถือเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องแก้แค้น" พร้อมสั่งการให้มีการโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสังหารผู้นำกลุ่มฮามาสที่เดินทางมาร่วมในพิธีปฏิญาณตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน อ้างอิงจากรายงานของสื่อนิวยอร์กไทมส์

ฮานิเยห์ ขึ้นเป็นผู้นำฮามาสเมื่อปี 2017 มีบทบาทเป็นตัวแทนของฮามาสในด้านการทูตระหว่างประเทศ หลังจากสงครามกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ที่ผ่านมาเขามีส่วนร่วมกับการหารือที่มีนานาชาติเป็นตัวกลางเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG