ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คอนเสิร์ต 'บียอนเซ่' อาจมีส่วนดันเงินเฟ้อสวีเดนพุ่งเกินคาด


FILE - Beyoncé performs at the Wolstein Center in Cleveland, Ohio, Nov. 4, 2016.
FILE - Beyoncé performs at the Wolstein Center in Cleveland, Ohio, Nov. 4, 2016.

เมื่อเดือนที่เเล้วสวีเดนเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อระดับเกือบ 10% ซึ่งมาพร้อมกับปรากฏการณ์ทางดนตรีครั้งใหญ่ จนคนอดสงสัยไม่ได้ว่า มีความสัมพันธ์กันของสองสิ่งนี้หรือไม่

ซูเปอร์สตาร์ "บียอนเซ่" เปิดตัวเดินสายแสดงคอนเสิร์ตทั่วโลกที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อเดือนที่เเล้ว เมืองหลวงแห่งนี้ของสวีเดนจึงเป็นจุดดึงดูดผู้คนจำนวนหลายหมื่นจากทั่วโลก

และในเดือนที่เเล้วเช่นกันเงินเฟ้อของสวีเดนอยู่ที่ระดับ 9.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่เเล้วและสูงเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่ยังต่ำกว่า 10.5% ในเดือนเมษายน

สำนักงานสถิติสวีเดนเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันพุธ โดยเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมมีสาเหตุมาจากค่าสินค้าและบริการที่สูงขึ้น ซึ่งรวมถึงค่าโรงเเรม

ไมเคิล กราห์น หัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจสวีเดนแห่งธนาคาร Danske Bank กล่าวกับสื่อต่างประเทศ เช่น New York Times และ Financial Times ว่า การจัดคอนเสิร์ตของบียอนเซ่ มีความเป็นไปได้ที่อาจส่งผลถึงเงินเฟ้อ

เขากล่าวถึงผลกระทบต่อเงินเฟ้อจากคอนเสิร์ตที่ผ่านมาว่า อาจส่งผลประมาณ 0.2 จุดของน้ำหนัก 0.3% ในการคำนวณเงินเฟ้อของราคาร้านอาหารและโรงเเรม

บียอนเซ่แสดงคอนเสิร์ตสองรอบที่สตอกโฮล์ม ซึ่งคาดว่ามีผู้เข้าชม 46,000 คนในเเต่ละรอบ

แฟน ๆ เหล่านี้ได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินสกุลหลักของสวีเดนค่อนข้างอ่อนตัวลง หากเทียบกับหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ

กราห์น คาดว่าในเดือนมิถุนายนที่กำลังจะจบลงเงินเฟ้อน่าจะลดความร้อนเเรงลง เพราะค่าโรงเเรมและค่าตั๋วชมการเเสดงโดยรวมคงกลับมาสู่ระดับปกติแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG