ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเบลเยียมประท้วงรุนแรงมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของรัฐบาล


HEALTH-CORONAVIRUS/BELGIUM-PROTESTS
HEALTH-CORONAVIRUS/BELGIUM-PROTESTS

เมื่อวันอาทิตย์เกิดการประท้วงและเหตุรุนแรงที่กรุงบรัสเซลเมืองหลวงของเบลเยียม การประท้วงดังกล่าวเป็นการต่อต้านมาตรการจำกัดควบคุมเกี่ยวกับโควิด-19 ของรัฐบาลโดยตำรวจเบลเยียมระบุว่ามีผู้คนหลายหมื่นคนเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลเรื่องโควิด-19

การประท้วงดังกล่าวเริ่มต้นอย่างสงบแต่กลายเป็นเหตุรุนแรงขึ้นหลังจากที่ตำรวจใช้น้ำแรงดันสูงและระเบิดน้ำตากับฝูงชนผู้พยามขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ ตำรวจเบลเยียมรายงานว่ามีผู้ประท้วงราว 35,000 คนเดินขบวนในกรุงบรัสเซลแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับมาตรการควบคุมชุดใหม่ที่ทางรัฐบาลเพิ่งประกาศใช้เมื่อวันพุธสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมาตรการที่ว่านี้รวมถึงการห้ามผู้ไม่ได้รับวัคซีนไม่ให้เข้าไปในสถานที่บางแห่ง เช่น ร้านอาหารและบาร์ เป็นต้น

ขณะนี้เบลเยี่ยมเป็นหนึ่งในหลายประเทศของยุโรปซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่มากที่สุด ซึ่งเมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลกรุงบรัสเซลได้ประกาศขยายคำสั่งเรื่องการให้ทำงานจากบ้านรวมทั้งใช้กฎเกณฑ์อื่นๆ กับผู้ที่ไม่ยอมรับวัคซีนด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ ตำรวจของเนเธอร์แลนด์จับกุมผู้ก่อเหตุวุ่นวายที่กรุงเฮกได้เจ็ดคนหลังจากที่กลุ่มวัยรุ่นจุดไฟเผาและใช้วัตถุติดไฟขว้างปาเจ้าหน้าที่ตำรวจ และก่อนหน้านี้หนึ่งวันคือเมื่อวันศุกร์ก็มีการประท้วงที่เมืองท่ารอตเตอร์ดัมโดยกลุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ที่ไม่พอใจนโยบายเรื่องโควิดของรัฐบาลเช่นกัน

XS
SM
MD
LG