ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บาร์บี-ออพเพนไฮเมอร์ ควงคู่นำชิง ‘ลูกโลกทองคำ’


แฟ้มภาพ - รางวัลลูกโลกทองคำสำหรับการจัดงานครั้งที่ 77 ที่โรงแรมเบเวอร์ลีฮิลล์ นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2019
แฟ้มภาพ - รางวัลลูกโลกทองคำสำหรับการจัดงานครั้งที่ 77 ที่โรงแรมเบเวอร์ลีฮิลล์ นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2019

ภาพยนตร์ยอดนิยมแห่งปี ทั้ง “บาร์บี” และ “ออพเพนไฮเมอร์” ควงคู่กันเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำปี 2024 มากที่สุด โดยรวมถึงรางวัลใหญ่ ๆ ทั้งหมด

คณะผู้จัดงานลูกโลกทองคำเปิดเผยรายชื่อภาพยนตร์ที่ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 มกราคมปีหน้า ในวันจันทร์ โดย “บาร์บี” ได้รับการเสนอชื่อมากที่สุดถึง 9 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาตลก-มิวสิคัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมสาขาตลก-มิวสิคัล สำหรับ มาร์โก รอบบี และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สำหรับ ไรอัน กอสลิง ผู้กำกับยอดเยี่ยม สำหรับ เกรตา เกอร์วิก บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพลงประกอบยอดเยี่ยมที่เข้าชิงถึง 3 เพลง และรางวัล Cinematic and Box Office Achievement

ส่วน “ออพเพนไฮเมอร์” ที่เปิดฉายพร้อม ๆ กันและยังกลายมาเป็นเป็นเป้าทำมีม (meme) เหมือน ๆ กัน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 8 รางวัล ในหมวดดรามา โดยในส่วนนักแสดงได้เข้าชิงถึง 3 คน ได้แก่ คิลเลียน เมอร์ฟี ในสาขานักแสดงนำชาย โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในสาขานักแสดงสมทบชาย และเอมิลี บลันท์ ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

Barbie / Oppenheimer
Barbie / Oppenheimer

ผลงานที่ได้เข้าชิงมากรองลงมาใน 7 สาขา ได้แก่ Poor Things และ Killers of the Flower Moon

ทั้งนี้ “บาร์บี้” ได้ชื่อว่าเป็นภาพยนตร์ที่ถูกเสนอเข้าชิงมากที่สุดเป็นอันดับสองบนเวทีลูกโลกทองคำ เช่นเดียวกับภาพยนตร์คลาสสิค “คาบาเรต์” (Cabaret) ในปี 1972 ขณะที่ ภาพยนตร์ “แนชวิลล์” (Nashville) ของผู้กำกับระดับตำนาน โรเบิร์ต อัลท์แมน ที่ออกฉายเมื่อปี 1975 เป็นผู้ครอบครองตำแหน่งผลงานที่เข้าชิงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกโลกทองคำที่ 11 รางวัล

ในหมวดของรางวัลสำหรับผลงานทางโทรทัศน์นั้น ซีรีส์ว่าด้วยการเชือดเฉือนช่วงชิงทรัพย์สมบัติของสมาชิกตระกูลสื่อ Succession คือ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากทีสุดถึง 9 รางวัล ซึ่งรวมถึงรางวัลในสาขาการแสดงของนักแสดงหลักทั้ง 4 คนด้วย

แฟ้มภาพ - ทีมนักแสดงจากซีรีส์ "Succession"
แฟ้มภาพ - ทีมนักแสดงจากซีรีส์ "Succession"

การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 81 นี้เป็นเวทีใหญ่เวทีแรกของฤดูกาลประกวดผลงานบันเทิงประจำปีในสหรัฐฯ และถูกจับตาดูจากหลายฝ่าย หลังประสบปัญหาถูกคว่ำบาตรจากนักแสดงและสตูดิโอผู้ผลิตผลงานทั้งหลายเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหาว่า เป็นเวทีที่ขาดซึ่งความหลากหลาย โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็นคนผิวสี จนทำให้ต้องถูกสถานีโทรทัศน์ NBC ซึ่งปกติเป็นเจ้าภาพถ่ายทอดรายการประกาศไม่จัดเวลาออกอากาศให้ในปี 2022 ก่อนจะยอมกลับมาถ่ายทอดสดอีกครั้งในปีนี้ ด้วยเงื่อนไขทดลองออกอากาศ

แต่ในปีหน้า การประกาศลูกโลกทองคำจะย้ายไปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ CBS เป็นครั้งแรก หลัง NBC ไม่ต่อสัญญาให้กับผู้จัด และมีการยุบสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวู้ด (Hollywood Foreign Press Association – HFPA) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อและช่างภาพที่ไม่แสวงหาผลกำไรและเป็นผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ โดยมีการปรับเปลี่ยนให้องค์กรผู้จัดงานมาเป็นองค์กรธุรกิจที่แสวงหาผลกำไรแทน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG