ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียสร้างศูนย์เก็บข้อมูลลับกับบริษัทแอมะซอน


เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพออสเตรเลียระหว่างปฎิบัติการบิเวณนอกชายฝั่งตอนเหนือของประเทศ
เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพออสเตรเลียระหว่างปฎิบัติการบิเวณนอกชายฝั่งตอนเหนือของประเทศ

ออสเตรเลียกล่าววันพฤหัสบดีว่า ความตกลงมูลค่า 1,350 ล้านดอลลาร์ กับบริษัทแอมะซอนของสหรัฐฯ ที่จะสร้างศูนย์ข้อมูลสามแห่งที่มีความปลอดภัยสูง จะช่วยยกระดับ "ศักยภาพในการต่อสู้เชิงสงคราม" ของออสเตรเลีย

ศูนย์เหล่านี้นี้จะใช้เก็บข้อมูลชั้นความลับ และจะถูกสร้างขึ้นในสถานที่ลับของออสเตรเลีย ซึ่งน่าจะเปิดดำเนินการได้ปี 2027

รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่าสถานที่เหล่านั้นจะได้รับการดูเเลโดยบริษัทลูกของ 'แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส' ในออสเตรเลีย

ความตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ด้านกลาโหมแห่งชาติของออสเตรเลีย ที่กำหนดงานความมั่นคงของประเทศในภูมิภาคอินโดเเปซิฟิก เพื่อรักษา "ระเบียบที่เป็นไปตามกติกาโลก"

ทั้งนี้ออสเตรเลียเป็นพันธมิตรทางทหารอันยาวนานกับอังกฤษ สหรัฐฯ แคนาดา และนิวซีเเลนด์ ในความร่วมมือด้านข่าวกรองที่ชื่อว่ากลุ่ม Five Eyes

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียระบุว่าโครงการศูนย์ข้อมูลนี้จะ "สร้างพื้นที่ความร่วมมือที่ล้ำสมัย" ต่อหน่วยงานกลาโหมและข่าวกรอง ที่ทำหน้าที่เก็บรักษาและเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับ โดยจะอยู่ในระบบรวมศูนย์

แอนดริว เชียเรอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ของสำนักงานข่าวกรองเเห่งชาติออสเตรเลียกล่าวในเเถลงการณ์ว่าโครงการนี้จะช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันได้ดีมากขึ้นกับ "พันธมิตรข่าวกรองระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด"

ระบบคลาวด์ที่คล้าย ๆ กันได้เกิดขึ้นเเล้วในสหรัฐฯ และอังกฤษเพื่อการประสานงานกัน

รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย ริชาร์ด มาร์เลส บอกกับผู้สื่อข่าวว่าข้อมูลชั้นความลับจะถูกเก็ยไว้ในระบบนี้ด้วยความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ด้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ ริชาร์ด บัคเเลนด์ แห่ง University of New South Wales กล่าวกับสื่อ Australian Broadcasting Corporation ว่าระบบเก็บข้อมูลนี้มีความเสี่ยง

"การเก็บข้อมูลไว้ในจุดรวมศูนย์ด้วยกันและแชร์ข้อมูลโดยกว้างขวางอย่างที่คนมักจะทำ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกเจาะล้วงข้อมูล" เขากล่าว

เอียน รุส ผู้อำนวยการบริหารของ 'แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส' ในออสเตรเลียกล่าวว่าระบบจะสามารถ "แชร์ข้อมูลความลับอย่างไร้รอยต่อระหว่างกลุ่มงานข่าวกรองแห่งชาติของออสเตรเลียกับกองกำลังป้องกันประเทศของออสเตรเลีย"

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG