ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัพเดท -- เหตุรถไฟอินเดียประสานงาตกราง ทำผู้โดยสารเสียชีวิต 200-บาดเจ็บกว่า 900


People try to escape from toppled compartments, following the deadly collision of two trains, in Balasore, India June 2, 2023, in this screen grab obtained from a video. (ANI/Reuters TV via Reuters)
People try to escape from toppled compartments, following the deadly collision of two trains, in Balasore, India June 2, 2023, in this screen grab obtained from a video. (ANI/Reuters TV via Reuters)

เกิดเหตุรถไฟโดยสารสองขบวนประสานงาและตกรางในรัฐโอริสสาทางตะวันออกของอินเดียในวันศุกร์ ทำให้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 คน และบาดเจ็บกว่า 900 คน โดยมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งยังติดอยู่ในโบกี้ที่พลิกคว่ำด้วย

เจ้าหน้าที่การรถไฟภาคใต้ของอินเดียเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรถไฟขบวน Coromandel Express ซึ่งวิ่งจากเมืองกัลกัตตามายังเมืองเจนไน เกิดประสานงากับรถไฟโดยสารขบวน Howrah Superfast Express ก่อนที่ตกรางลงไป

ทัตตาตรายา เภาสาเฮ็บ ชินเด ผู้บริหารของเขตบาลาซอร์ ของรัฐโอริสสา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 207 คน ขณะที่ ประทีป เจนา หัวหน้าเลขาธิการรัฐโอริสสา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 500 นาย พร้อมรถพยาบาลและรถโดยสารจำนวน 75 คันได้เข้ามายังที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

ขณะเดียวกัน ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุที่มีการเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่กู้ภัยปีนเข้าไปในโบกี้รถไฟที่ชนกันจนตกรางเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต โดยมีการประเมินว่า น่าจะมีผู้ที่ยังติดอยู่ในซากรถไฟราว 200 คน

สาวีน ปัตนาอิก หัวหน้ารัฐมนตรีรัฐโอริสสา เปิดเผยว่า “การนำตัวผู้รอดชีวิตไปส่งโรงพยาบาล” คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียที่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ยังทวีตข้อความเสียใจต่อผู้ประสบเหตุและระบุว่า ปฏิบัติการกู้ชีพยังคงเดินหน้าต่อไปที่จุดเกิดเหตุ และมีการนำส่ง “ความช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้” ให้กับผู้รอดชีวิตที่รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้ว

ส่วน อาชวินิ วาอิชนอว์ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบระบบขนส่งทางรางของรัฐบาลกลาง ทวีตข้อความด้วยว่า นอกจากทีมกู้ชีพจากเขตใกล้เคียงในรัฐโอริสสาแล้ว กองกำลังเคลื่อนที่เร็วเพื่อรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ ทีมงานของรัฐบาลกลาง และกองทัพอากาศได้ส่งผลเข้าไปยังบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือในปฏิบัติการต่าง ๆ แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG