ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องฮอลลีวูด ทำไมมี “หนัง-ซีรีส์” เกี่ยวกับ “ชาวเอเชีย” เยอะขึ้น?


ภาพจากงานเปิดตัวภาพยนตร์ "American Born Chinese" ที่นิวยอร์ก
ภาพจากงานเปิดตัวภาพยนตร์ "American Born Chinese" ที่นิวยอร์ก

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ในอเมริกา ที่มีชาวเอเชียเป็นตัวละครหลัก รวมถึงชาวอเมริกันเชื้อสายจีน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างมาก และส่วนใหญ่เป็นผลงานบันเทิงที่จับตลาดคนรุ่นใหม่มากขึ้นด้วย

การทำน้ำแข็งไสสไตล์ไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมด้านวัฒนธรรมที่ ซีซี ซู ผู้อำนวยการค่ายฤดูร้อนไต้หวันในกรุงวอชิงตัน ใช้เป็นกิจกรรมเพื่อสอนเด็ก ๆ รวมถึงลูกสาววัย 13 ปีของเธอ

เด็ก ๆ เหล่านี้เป็นลูกหลานของผู้อพยพที่มาจากไต้หวัน ผู้อำนวยการซูรู้สึกดีที่เยาวชนเหล่านี้ ได้เห็นคนเชื้อสายเอเชียอยู่ตามหน้าจอโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์ในอเมริกา

เอ็มมานูเอล โรเบิร์ตส์ ลูกสาวของผู้อำนวยการซู และนักเรียนที่เข้าร่วมในค่ายฤดูร้อน บอกว่า "ฉันรู้สึกสนุกกับการนำเสนอ(ภาพลักษณ์)ที่ถ่ายทอดผ่านสื่อ”

อย่างเช่นในภาพยนตร์เรื่อง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ชาวเอเชียและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย สามารถเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้

หรือซีรีส์เรื่อง American Born Chinese ที่ฉายบนบริการสตรีมมิงดิสนีย์พลัส ผู้อำนวยการซู รู้สึกถึงประสบการณ์ร่วมจากซีรีส์เรื่องนี้ เธอบอกว่า “ฉันจำได้ตอนที่มีคนออกเสียงชื่อของฉันผิด ฉันยังจำได้ตอนที่มีนักเรียนเชื้อสายเอเชีย ซึ่งเป็นชาวจีน เข้ามาเรียนในชั้นประถม ตัวฉันถูกดึงออกมาจากการสอนเพื่อมาช่วยแนะนำนักเรียนใหม่คนนี้”

ผู้ผลิตผลงานบันเทิงในแวดวงฮอลลีวู้ดถูกกล่าวหาว่าทำการเซ็นเซอร์ตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่พอใจจากรัฐบาลจีน และเพิ่มโอกาสด้านธุรกิจในการทำตลาดภาพยนตร์ในจีนซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป

ไบรอัน ฮู อาจารย์ด้านรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์จาก San Diego State University ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า “พวกเขา(ฮอลลีวู้ด)ตระหนักดีว่ามันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดไว้ การลงทุนและการยอมเซ็นเซอร์ตนเอง ไม่ได้เป็นสิ่งที่รับประกันว่ามัน(การอนุมัติจากทางการจีน)จะเกิดขึ้น”

เนื่องจากไม่ได้มีโอกาสที่แน่นอนในการเข้าถึงตลาดจีน ผู้สร้างในฮอลลีวู้ดจึงเลือกที่จะป้องกันตนเอง โดยเล่าเรื่องราวของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียตามแนวคิดสากล

ภาพจากงาน Critics Choice Awards ครั้งที่ 24 ซึงจัดขึ้นที่ ซานตา โมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2562 - ในภาพคือ ทีมงานนันกแสดงจากภาพยนตร์ "Crazy Rich Asians" ที่ร่วมถ่ายภาพที่บริเวณหลังเวทีงานพร้อมรางวัลภาพยนตร์ตลกยอดเยี่ยม (REUTERS/Danny Moloshok)
ภาพจากงาน Critics Choice Awards ครั้งที่ 24 ซึงจัดขึ้นที่ ซานตา โมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2562 - ในภาพคือ ทีมงานนันกแสดงจากภาพยนตร์ "Crazy Rich Asians" ที่ร่วมถ่ายภาพที่บริเวณหลังเวทีงานพร้อมรางวัลภาพยนตร์ตลกยอดเยี่ยม (REUTERS/Danny Moloshok)

เหยา จาง ยูทูบเบอร์ชาวจีน ที่อาศัยในแคนาดา มองว่าการที่ภาพยนตร์และรายการที่มีความเกี่ยวข้องกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกนำเสนอมากขึ้น สาเหตุหนึ่งอาจมาจากเหตุการณ์ความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชีย ซึ่งเป็นข่าวพาดหัวในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

จางกล่าวว่า “บางคนโดยเฉพาะชาวจีน อยากที่จะบอกให้โลกรู้ว่า เราไม่ได้เป็นสายลับกันทุกคน”

นักเรียนในค่ายฤดูร้อนบางคน อยากเห็นการนำเสนอตัวละครที่มีภูมิหลังเหมือนพวกเขา

เฟรดดี้ เหมิง อธิบายว่า "ผมมักจะคิดว่าตัวเองเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรือชาวอเมริกันเชื้อสายไต้หวันเท่านั้น ผมไม่คิดว่าตัวเองเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนมากนัก"

เจสัน โค อาจารย์ด้านภาพยนตร์ศึกษาจากฮ่องกง ชี้ว่าชาวเอเชียเป็นเชื้อชาติและกลุ่มชาติพันธุ์ที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ทำงานในวงการฮอลลีวู้ดจำนวนมากขึ้นอีกด้วย

โค ให้ทัศนะว่า "เรากำลังเห็นคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ เติบโตขึ้นมาในวงการตั้งแต่ยุค 90 และ ยุค 2000 ซึ่งพวกเขาก้าวเข้ามาในระดับที่สามารถมีอิทธิพลในวงการ"

ซีซี ซู ผู้อำนวยการค่ายฤดูร้อน ให้ความเห็นทิ้งท้ายว่า อย่างน้อยครอบครัวเชื้อสายเอเชียในรุ่นที่ 3 ที่อาศัยอยู่ในฟากตะวันออกของสหรัฐฯ เปิดกว้างมากขึ้น เมื่อลูกสนใจอยากทำอาชีพอื่น นอกเหนือจาก หมอ ทนายความ และวิศวกร เราจะไม่กดดันหรือยับยั้งเด็ก ๆ เพื่อที่จะให้เปลี่ยนความชอบของพวกเขา

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG