ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษพม่า


บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษพม่า
บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษพม่า

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าในตอนนี้เพราะฝ่ายทหารพม่าจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศและเลิกควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลแล้ว แต่บรรดากลุ่มที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนคิดว่ายังไม่ถึงเวลาอันสมควรที่จะยกเลิกการลงโทษต่างๆ

บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนผู้มาประชุมกันที่อินโดนีเซียเรียกร้องให้สหรัฐ สหภาพยุโรป แคนาดาและออสเตรเลียพิจารณาทบทวนเรื่องการลงโทษต่างๆต่อพม่าเพื่อมุ่งกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปฎิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจนั้นเสียใหม่ บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและอินโดนีเซียเป็นแกนนำยังเร่งเร้าฝ่ายทหารพม่าด้วยเช่นกันให้ดำเนินความเพียรพยายามประนีประนอมรอมชอมกับนาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายที่นิยมประชาธิปไตยและบรรดานักการเมืองฝ่ายค้าน

สหรัฐลงโทษพม่าหลายอย่างรวมถึงการห้ามการนำเข้า การจำกัดการทำธุรกรรมทางการเงินและการลงทุนของต่างชาติในพม่า สหภาพยุโรปเองก็ลงโทษพม่าหลายครั้งเป็นลำดับมาหลายปีแล้วเช่นกัน

บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนกล่าวว่า ควรคำนึงถึงเรื่องการเลือกตั้งและการเลิกควบคุมตัวนาง ออง ซาน ซู จี ด้วย

นักธุรกิจชาวอเมริกัน Douglas Clayton ผู้เป็นหุ้นส่วนในการจัดการกองทุนด้านการลงทุนแห่งภูมิภาค Leopard Capital กล่าวว่า การยกเลิกการลงโทษจะเป็นการเปิดช่องทางให้ต่างประเทศไปลงทุนในพม่าได้ใหม่

เขากล่าวด้วยว่า อยากจะให้สหรัฐยกเลิกการลงโทษ ซึ่งจะทำให้ต่างประเทศไปลงทุนในพม่าได้สะดวกเพราะในขณะนี้บริษัทข้ามชาติต่างๆไม่สามารถติดต่อทำธุรกิจกับพม่าได้เพราะจะประสบปัญหาในการทำเช่นนั้น

บรรดานักวิเคราะห์มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน บางส่วนคิดว่าการลงโทษทำให้ฝ่ายทหารพม่าหลุดจากอำนาจไม่สำเร็จ และยังเป็นเหตุให้เกิดภาวะว่างงานอย่างมโหฬาร ในเวลาเดียวกัน จีน ประเทศไทยและอินเดียยังคงเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญในพม่าต่อไป

คุณ Debbie Stothardt โฆษกสตรีของกลุ่มสนับสนุนสิทธิ Alternative ASEAN Network กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาอันสมควรที่จะมีการยกเลิกการลงโทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ฝ่ายทหารยังคุมขังนักโทษการเมืองไว้สองพันกว่าคน

เธอกล่าวว่า ไม่น่าเชื่อเลยว่าสมาคมอาเซียนจะไร้เดียงสาและปราศจากเหตุผลถึงขั้นที่เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเลิกลงโทษพม่า แทนที่จะทำเช่นนั้น อาเซียนควรเรียกร้องให้ฝ่ายทหารและและสิ่งที่พม่าเรียกว่ารัฐสภาใหม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของนานาชาติเกี่ยวกับเรื่องอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในพม่าจะเข้าท่ากว่า

กลุ่มสนับสนุนสิทธิอ้างว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วไม่ชอบด้วยกฎหมายหลังจากมีการกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงและเรื่องที่มีการจำกัดกีดกันพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามบางพรรคมิให้เข้าร่วมการเลือกตั้ง

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของภาคีสมาคมอาเซียนจะส่งผู้แทนคณะหนึ่งไปพบกับสมาชิกของรัฐสภาใหม่ของพม่าตอนปลายเดือนนี้และจะยกประเด็นเกี่ยวกับสถานะของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่มีนาง ออง ซาน ซู จี เป็นหัวหน้าพรรคขึ้นมาพูดจากันด้วย

XS
SM
MD
LG