ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระทึกโอลิมปิก หลังโครงข่ายรถไฟฝรั่งเศสถูกวางเพลิงหลายจุด


ภาพรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศส ของบริษัท SNCF (ที่มา: AFP)
ภาพรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศส ของบริษัท SNCF (ที่มา: AFP)

ระบบรางของฝรั่งเศสเผชิญกับเหตุเพลิงไหม้หลายจุด ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในวันศุกร์ สร้างความกังวลถึงความปลอดภัย และกระทบกำหนดการสำหรับนักกีฬาและผู้โดยสารหลักแสนคน

เอเอฟพีรายงานว่า การโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่กรุงปารีส ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีเปิด และการแข่งขันโอลิมปิก อยู่ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่ออารักขาแขกระดับวีไอพี รวมถึงผู้ชมกีฬาราว 300,000 คน

การวางเพลิงส่งผลกระทบกับเส้นทางตอนเหนือและตะวันออกของรถไฟสายแอตแลนติก ทำให้หลายเที่ยวขบวนมีการเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทาง นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่า การซ่อมบำรุงที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ของหน้าร้อน จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบถึง 800,000 คน

แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุว่า “ในเช้าวันนี้ (26 กรกฎาคม) มีการก่อวินาศกรรมที่สอดประสาน และมีการเตรียมการมาก่อน ต่อสิ่งปลูกสร้างของ SNCF (บริษัททางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส)”

อัททาลกล่าวเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับโครงข่ายรถไฟอย่างมาก และเจ้าหน้าที่กำลังไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ

เอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสยังไม่สามารถหาตัวผู้ก่อเหตุได้ และยังเร็วเกินไป ที่จะเชื่อมโยงการวางเพลิงนี้ว่าเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

อเมลี อูเดีย-คาสเตรา รัฐมนตรีด้านการกีฬาของฝรั่งเศส ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า การโจมตีนี้เชื่อมโยงกับรัสเซียหรือไม่ โดยตอบว่า “อาจจะ” แต่ก็ระบุว่า อาจจะเป็นฝีมือของคนในประเทศได้เช่นกัน

ฌอง-ปิแอร์ ฟารองดู ประธานบริหารของ SNCF ระบุว่าผู้ก่อเหตุได้วางเพลิงในจุดที่มีสายเคเบิลใยแก้วนำแสงหลายเส้น ซึ่งมีหน้าที่ส่งข้อมูลด้านความปลอดภัย รวมถึงควบคุมเครื่องยนต์สำหรับพนักงานขับรถไฟ

ฌอง แคสเต็กซ์ ประธานบริหาร RATP เครือข่ายขนส่งมวลชนของกรุงปารีส ที่เพิ่งเพิ่มขบวนเที่ยวโดยสารให้สอดคล้องกับปริมาณผู้มาเยือนพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก กล่าวหลังเกิดเหตุการณ์ว่า จะเพิ่มการสอดส่องดูแลในการเดินรถให้มากขึ้น

SNCF ระบุว่า รถไฟความเร็วสูงสองจากสี่เที่ยวที่นำนักกีฬาเข้ามายังกรุงปารีส ต้องถูกระงับการเดินทางจากเหตุวางเพลิงดังกล่าว

ในค่ำวันศุกร์ พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกจะมีขึ้นบนระยะทาง 6 กม. ของแม่น้ำแซน ที่นักกีฬา 7,500 คนจากทั่วโลกจะล่องตามแม่น้ำมาด้วยเรือจำนวน 85 ลำ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน จัดพิธีเปิดนอกพื้นที่สนามกีฬา และเป็นโจทย์ใหญ่ในด้านการรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันพุธ ทางการฝรั่งเศสระบุว่า สามารถเปิดโปงแผนก่อความวุ่นวายในประเทศได้แล้วหลายกรณี เช่น ชายชาวรัสเซียที่ต้องสงสัยว่าลักลอบเก็บข้อมูลข่าวกรองให้ต่างชาติ และชายวัน 18 ปีที่ถูกกล่าวหาว่ากำลังวางแผนก่อความรุนแรงในช่วงกีฬาโอลิมปิก

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ เตือนด้วยว่า รัสเซียใช้การปล่อยข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนและไม่ถูกต้องซึ่งมุ่งเป้าไปที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการเลือกตั้งในฝรั่งเศส

  • ที่มา: เอเอฟพี, เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG