ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาต้านอาการซึมเศร้าในหญิงตั้งครรภ์อาจไม่มีผลเสียต่อทารกอย่างที่คิด


ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่ายาบำบัดอาการซึมเศร้าอาจปลอดภัยกับทารกในครรภ์แม้มารดาจะใช้ยาในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด

Direct link

การศึกษาชิ้นหนึ่งในอดีตชี้ถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการใช้ยาบำบัดอาการซึมเศร้าในช่วงการตั้งครรภ์สามเดือนสุดท้ายกับความผิดปกติทางการหายใจที่เป็นอันตรายถึงชีวิตที่พบในเด็กทารกแรกเกิด ผลการศึกษาครั้งนั้นส่งผลให้สำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ประกาศคำเตือนทางสุขภาพต่อเรื่องนี้เมื่อเก้าปีที่แล้ว แต่มาขณะนี้ ผลการศึกษาชิ้นใหม่ล่าสุดกลับสรุปผลในตรงกันข้าม

การศึกษาชิ้นล่าสุดจัดทำโดยโรงพยาบาล Brigham and Women Hospital ในเมืองบอสตั้นอาจจะเป็นตัวตัดสินเรื่องนี้ คุณ Krista Huybrechts และทีมนักวิจัยได้ศึกษาบันทึกประวัติทางการแพทย์ของผู้หญิงอเมริกันเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนในการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผู้หญิงทั้งหมดในการวิจัยเป็นโรคซึมเศร้าและใช้ยาต้านอาการซึมเศร้าในการบำบัดในช่วงสามเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์

ทีมนักวิจัยพบว่าสนใจเป็นพิเศษในกรณีผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านอาการซึมเศร้าชนิดที่เรียกว่า SSRI’s

คุณ Huybrechts หัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่าผู้หญิงในการวิจัยส่วนมากหรือราว 80 เปอร์เซ็นต์ใช้ยาบำบัดอาการซึมเศร้า SSRI’s เมื่อเทียบกับยาประเภทอื่นเพราะมีความปลอดภัยกว่าและมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพน้อยกว่า ทีมนักวิจัยทีมนี้ทำการเปรียบเทียบกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ยา SSRI’s กับคนไข้กลุ่มอื่นในการศึกษาที่ไม่ใช้ยาบำบัดอาการซึกเศร้าเลยในช่วงสามเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์

ผลการศึกษาพบว่าแทบไม่มีความแตกต่างใดๆ ระหว่างผู้หญิงทั้งสองกลุ่มนี้ ในกรณีของปัญหาการหายใจบกพร่องของทารกที่คลอดโดยหญิงทั้งสองกลุ่ม

คุณ Huybrechts กล่าวว่าทีมวิจัยไม่สามารถปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงถึงความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการใช้ยาต้านอาการซึมเศร้า SSRI’s หากใช้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เธอกล่าวว่าความเสี่ยงที่ว่านี้เพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ผลสรุปของการศึกษาชิ้นแรกเป็นอย่างมาก

คุณผู้ฟังสามารถอ่านรายละเอียดของผลการวิจัยเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ในวารสาร Journal of the American Medical Association ที่ตีพิมพ์ไปเมื่อเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG