ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาปลอม หรือยาคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ในอินเดีย


ปัจจุบันประชากรอินเดียส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ดีเพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล อย่างไรก็ตาม แม้แต่คนที่โชคดีสามารถเข้าถึงการรักษาได้ ก็ไม่อาจรับประกันได้ว่ายาที่รับมาจากหมอที่ไปหานั้น จะรักษาโรคที่เป็นอยู่ได้จริง

ในอินเดียนั้น เป็นเรื่องง่ายที่จะหลบเลี่ยงกฎหมายที่กำหนดให้ยาส่วนใหญ่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ ถึงกระนั้นก็ตาม ไม่ว่าจะมีใบสั่งยาหรือไม่ ชาวอินเดียก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ายาที่ซื้อมานั้นเป็นยาจริงหรือเปล่า และปลอดภัยหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าในแต่ละวันมีชาวอินเดียหลายล้านคนหลงผิดไปซื้อยาปลอมมาบริโภค คุณหมอ Sanjiv Zutshi จากนิวเดลลีให้ความเห็นว่า การซื้อยาในอินเดียก็เหมือนกับการพนันดีดีนี่เอง

คุณหมอคิดว่า ยาในอินเดียประมาณ 20-30% อาจเป็นยาปลอมหรือมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน และจากการสำรวจพบว่าตลาดยาบางแห่งในอินเดียมียาปลอมกว่า 90% หลายชนิดบรรจุหีบห่อสวยงามและดูเหมือนของจริงมาก คุณหมอ Sanjiv Zutshi กล่าวว่าขณะนี้ปัญหายาปลอมกำลังลุกลามออกไปและกัดกร่อนระบบสาธารณสุขของอินเดียทั้งระบบ

มีผู้ตรวจสอบยาระดับประเทศอยู่เพียง 35 คนในอินเดีย และอีกพันกว่าคนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบยาในรัฐต่างๆทั้ง 28 รัฐ ในขณะที่อินเดียมีร้านขายยากว่า 5 แสนแห่งและมีประชากรกว่าพันล้านคน คุณ Sushma Swaraj อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดียซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบอกว่า การค้าขายยาปลอมก็เปรียบเสมือนร่วมกันทำอาชญากรรมรวมหมู่ครั้งใหญ่ และคนผิดก็ไม่ได้มีเพียงแค่ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่ายและผู้ขายเท่านั้น

อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขผู้นี้เปิดเผยว่า ตำรวจที่ทำไม่รู้ไม่ชี้ก็มีส่วนในอาชญากรรมนี้ด้วย มีผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจยาปลอมมากมายหลายคนได้ผลประโยชน์ร่ำรวยไปตามๆกัน คนพวกนั้นไม่เคยสำนึกว่ามีประชาชนกี่หมื่นกี่แสนคนต้องเสียชีวิตไปเพราะยาเหล่านั้น และคุณ Sushma Swaraj ยังเสนอร่างกฎหมายควบคุมยาและเครื่องสำอางอินเดีย ซึ่งมีบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดสำหรับผู้ผลิตยาปลอมด้วย

คุณ Swaraj ให้ความเห็นว่าควรมีการเชือดไก่ให้ลิงดูด้วยการตัดสินลงโทษแขวนคอผู้กระทำผิดสักคนสองคน และเมื่อคนทั่วไปทราบว่าผู้ผลิตยาปลอมรายนั้นต้องโทษประหารก็จะเกิดผลกระทบต่อไปในวงกว้าง เธอบอกว่าเวลานี้บรรดาผู้ผลิตยาปลอมไม่เกรงกลัวอะไรทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ยังคาราคาซังอยู่นและบทลงโทษก็อ่อนลงตามลำดับ จนถึงขณะนี้โทษสูงสุดสำหรับผู้ผลิตยาปลอมคือจำคุกตลอดชีวิตและปรับเงิน ในขณะเดียวกันยังไม่มีอะไรบ่งบอกว่ารัฐสภาจะหยิบยกกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาเมื่อไหร่

คุณหมอ Sanjiv Zutshi บอกว่าเวลานี้สิ่งที่คนไข้สามารถทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงยาปลอมคือ นำใบสั่งยาไปซื้อกับเภสัชกรที่เชื่อถือได้ และเก็บใบเสร็จยาไว้ด้วย และถ้าเป็นไปได้หากยานั้นใช้ไม่ได้ผล ให้กลับไปหาหมอคนที่จ่ายยาให้

รัฐบาลอินเดียบอกว่า คำแนะนำของคุณหมอ Zutshi ใช้ได้กับทุกประเทศ ไม่เฉพาะแค่อินเดียเท่านั้น ปัจจุบันการผลิตและการขายยาปลอมกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกทั้งเอเชีย ยุโรปและอเมริกาใต้ ศูนย์วิจัยยาเพื่อประโยชน์สาธารณะอเมริกาคาดการณ์ว่า ภายในระยะเวลา 3 ปีธุรกิจยาปลอมน่าจะมีมูลค่ารวมราว 75,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากมูลค่ารวมเมื่อปี ค.ศ.2005

XS
SM
MD
LG