ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นไข้หวัดนก! ผู้จัดเกษตรแฟร์ใช้ 'วัวปลอม' สาธิตวิธีรีดนม


ในขณะที่ไข้หวัดนกกำลังระบาดตามฟาร์มปศุสัตว์หลายแห่งในอเมริกา บรรดาเจ้าของฟาร์มต่างพยายามหาวิธีต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ของตนติดเชื้อไวรัสร้ายแรงนี้ รวมทั้งการนำ "วัวปลอม" มาใช้แทนวัวจริงสำหรับงานแสดงผลิตผลทางการเกษตร

ผู้จัดงานเกษตรแฟร์ที่รัฐมิชิแกน นำวัวปลอมสองตัวที่ทำจากไฟเบอร์กลาสขนาดเท่าตัวจริง ชื่อว่า "มิลค์เชค" และ "บัตเตอร์คัพ" มาใช้ในการสาธิตวิธีรีดนมวัวแทนวัวจริง

ส่วนที่งานเกษตรรัฐมินเนโซตา มีการนำวัวนมปลอมชื่อ "โอลิมเปีย" มาใช้เช่นกัน

นับตั้งแต่เดือนมีนาคม มีวัวติดเชื้อไข้หวัดนกแล้วมากกว่า 190 ตัว รวมทั้งคนงานที่ฟาร์มต่าง ๆ อีก 13 คน สร้างความกังวลให้กับบรรดาผู้จัดงานเกษตรแฟร์ที่ถือเป็นงานประจำปีสำคัญของชาวอเมริกันก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนในอเมริกา

เจ้าหน้าที่ของรัฐต่าง ๆ กล่าวว่า การนำวัวปลอมมาใช้ โดยเฉพาะในการสาธิตวิธีรีดนมวัว คือการปกป้องผู้ร่วมงานทั้งคนและสัตว์จากการติดเชื้อไวรัส H5N1 ที่อาจติดต่อไปถึงมนุษย์ได้

บางงานใช้วิธีตรวจหาเชื้อปศุสัตว์ทุกคัสที่จะเข้าร่วมในงานนั้นเป็นเวลา 7 วันก่อนที่จะถึงวันงาน รวมทั้งที่งานเกษตรแฟร์รัฐวิสคอนซิน ที่มีการตรวจเชื้อไวรัสอีกครั้งก่อนเข้างานด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ชี้ว่า เชื้อไวรัส H5N1 ยังคงมีความเสี่ยงต่อที่จะระบาดในหมู่ประชาชนทั่วไป ถึงกระนั้น ซีดีซีเตือนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสปศุสัตว์ต่าง ๆ ในช่วงนี้ โดยเฉพาะตามงานเกษตรแฟร์ที่ถือเป็นงานยอดนิยมของอเมริกันชน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG