ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝังร่าง ‘นาวาลนี’ ศุกร์นี้ที่มอสโก ภรรยากลัวผู้เข้าร่วมโดนจับกุม


ภาพของอเล็กเซ นาวาลนี กับเทียนที่จุดในงานรำลึกการจากไปของเขา ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: Reuters)
ภาพของอเล็กเซ นาวาลนี กับเทียนที่จุดในงานรำลึกการจากไปของเขา ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: Reuters)

ภรรยาของอเล็กเซ นาวาลนี ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย เผยว่าร่างของสามีจะถูกฝังในกรุงมอสโก วันศุกร์นี้ แต่ได้แสดงความกังวลว่าตำรวจอาจเข้าจับกุมผู้เข้าร่วมงานพิธีศพของนาวาลนีได้ ตามการรายงานของรอยเตอร์

คิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่าพิธีศพของนาวาลนีจะมีขึ้นในตอนบ่ายวันศุกร์ ที่โบสถ์ในเขตมารายนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นาวาลนีเคยใช้ชีวิต ก่อนจะนำร่างข้ามแม่น้ำมอสควาไปฝังที่สุสานห่างออกไป 2.5 กิโลเมตร

ผู้สนับสนุนนาวาลนีพยายามหาห้องโถงขนาดใหญ่สำหรับจัดพิธีศพ แต่ก็ถูกปฏิเสธทุกที่ โดยอิวาน ชดานอฟ หนึ่งในผู้สนับสนุนกล่าวว่า เดิมทีพวกเขาจะจัดงานกันในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่ไม่สามารถหาคนที่จะมาดำเนินการได้ เขาอ้างว่าเป็นเพราะวันดังกล่าว เป็นวันที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีกำหนดการแถลงกับชนชั้นนำทางการเมือง

โดยทั่วไป พิธีศพของรัสเซียจะประกอบด้วยพิธีกรรมของบาทหลวง การร้องเพลงจากคณะประสานเสียง และให้ผู้เข้าร่วมพิธีมาอำลาศพที่หน้าโลงที่เปิดอยู่ ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจน ณ ขณะนี้ว่าเจ้าหน้าที่จะดูและควบคุมฝูงชนอย่างไร แต่รอยเตอร์คาดว่าจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการจำนวนมาก และจะเข้าขัดขวางทุกอย่างที่เข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการประท้วง

ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาของนาวาลนี กล่าวในสภายุโรปที่เมืองสทราซบูร์ ระบุว่า “พิธีศพจะมีขึ้นมะรืนนี้ แต่ฉันยังไม่แน่ใจว่ามันจะสงบเรียบร้อย หรือตำรวจจะจับกุมคนที่มาอำลาสามีฉันหรือไม่”

นาวาลนีเสียชีวิตในวัย 47 ปี ที่ทัณฑนิคมในอาร์กติก กลุ่มผู้สนับสนุนนาวาลนีกล่าวหาว่าปูตินเป็นผู้สั่งการสังหาร เพราะรับไม่ได้ที่เขาจะได้รับอิสรภาพในกระบวนการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ โดยไม่มีหลักฐานที่มายืนยันข้อกล่าวอ้างนี้ แต่พวกเขายืนยันว่าจะหาคำตอบให้ได้ว่านาวาลนีเสียชีวิตได้อย่างไร และใครสังหารนาวาลนี

รัฐบาลเครมลินได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้นำฝ่ายตรงข้ามรายนี้ และไม่รับรู้ว่ามีข้อตกลงใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวนาวาลนีก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิต

กลุ่มผู้สนับสนุนนาวาลนีระบุว่า ใบมรณบัตรของเขาระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากสาเหตุธรรมชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม่ของนาวาลนีกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ยอมให้ส่งร่างของลูกชายให้เธอ และข่มขู่ให้จัดพิธีศพลูกชายแบบลับ ๆ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธและบอกว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

นาวาลนายา ผู้เป็นภรรยา กล่าวกับสมาชิกนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปว่า ด้วยคำสั่งของปูติน ทำให้ “อเล็กเซถูกทรมานอยู่สามปี ถูกปล่อยให้หิวโหยอยู่ในคุกหินเล็ก ๆ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกและถูกปฏิเสธการเข้าเยี่ยม การพูดคุยทางโทรศัพท์ และแม้กระทั่งจดหมาย” และกล่าวด้วยว่า “จากนั้นพวกเขาก็ฆ่าเขา หลังจากนั้นก็ยังละเมิดร่างกายของเขาและแม่เขาด้วย”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG