ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาฟเตอร์ช็อคเขย่าโมร็อกโกซ้ำเติมแผ่นดินไหว คร่ากว่า 2,100 ชีวิต


ทีมกู้ภัยเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตจากซาฟปรักหักพังจากแผ่นดินไหวในโมร็อกโก
ทีมกู้ภัยเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตจากซาฟปรักหักพังจากแผ่นดินไหวในโมร็อกโก

แผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 6 ทศวรรษ ทำให้ประชาชนเผชิญกับความยากลำบากในการหาอาหาร น้ำ และที่พักพิงในวันอาทิตย์ ระหว่างที่การค้นหาผู้รอดชีวิตยังดำเนินอยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกล ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทะลุ 2,100 รายและคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นไปอีก ตามรายงานของรอยเตอร์

ประชาชนในโมร็อกโกเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อคเมื่อวันอาทิตย์ และต้องเตรียมการสำหรับค่ำคืนที่ 3 ที่ต้องนอนในพื้นที่เปิดหลังจากแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เขย่าโมร็อกโกในค่ำวันศุกร์ ทีมกู้ภัยเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักบริเวณเทือกเขาแอตลาส

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 2,122 ราย และบาดเจ็บ 2,421 คน

ความเสียหายจากแผ่นดินไหวยังได้ทำลายมัสยิดสำคัญช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 12 อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโมร็อกโก และยังสร้างความเสียหายให้แก่เมืองมาร์ราเกซซึ่งเป็น UNESCO World Heritage

ขณะที่ข้อมูลจากเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ระบุว่ายังไม่พบคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ และแจ้งเตือนชาวไทยในโมร็อกโกให้ติดตามสถานการณ์ ตลอดจนปฏิบัติตามข้อแนะนำและประกาศของทางการโมร็อกโกอย่างเคร่งครัด

เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1960 ที่ธรณีพิโรธในครั้งก่อนคร่าชีวิตอย่างน้อย 12,000 คน ขณะที่สภาพสิ่งปลูกสร้างในโมร็อกโกที่ทำจากอิฐและไม้หรือซีเมนต์และบล็อกคอนกรีต ทำให้อาคารพังถล่มได้ง่ายเมื่อเผชิญกับแผ่นดินไหว

รัฐบาลโมร็อกโกระบุในวันเสาร์ว่าได้บังคับใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือภัยพิบัติ โดยเฉพาะภารกิจค้นหาและกู้ภัย จัดหาน้ำดื่ม อาหาร เต็นท์ และผ้าห่มให้แก่ผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วน อีกทั้งยังประกาศไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็นเวลา 3 วัน

ความช่วยเหลือนานาชาติหลั่งไหล

ผู้นำฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง กล่าวที่เวทีจี20 ว่าฝรั่งเศสพร้อมส่งความช่วยเหลือให้โมร็อกโกได้ทันทีที่ร้องขอ เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั้งตุรกีที่เผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่คร่าชีวิตกว่า 50,000 คน เตรียมส่งทีมช่วยเหลือไปยังโมร็อกโกแล้ว

ส่วนสเปนส่งทีมกู้ภัย 56 นายและสุนัขดมกลิ่น 4 ตัวไปยังโมร็อกโก และทางกาตาร์ระบุว่าทีมค้นหาและกู้ภัยเดินทางมุ่งหน้าไปยังโมร็อกโกแล้ว ด้านสหรัฐฯ ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติกลุ่มเล็ก ๆ ไปยังโมร็อกโกเพื่อตรวจสอบความเสียหายจากแผ่นดินไหว ตามการเปิดเผยของทางการสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์

องค์การอนามัยโลก ประเมินว่าประชาชนมากกว่า 300,000 คนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG