ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก้าวไกลมีมติไม่สนับสนุนเศรษฐานั่งนายกฯ ชี้ 'บิดเบือนผลเลือกตั้ง' :รอยเตอร์


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคก้าวไกลซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม มีมติปฏิเสธการยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน บุคคลที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อให้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่าเป็นการบิดเบือนผลการเลือกตั้งและค้านกับความปรารถนาของประชาชน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวกับสื่อมวลชนหลังการประชุม สส. ก้าวไกลว่า การรวมกลุ่มของรัฐบาลผสมข้ามขั้วนี้มิได้สะท้อนถึงเสียงของประชาชน และบิดเบือนความตั้งใจของประชาชนผู้ลงคะแนนเสียง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคเพื่อไทยซึ่งมีความช่ำชองบนสนามการเมืองมานาน ถูกกล่าวหาจากบรรดานักวิจารณ์ว่าใช้เหลี่ยมอุบายเอาชนะพรรคก้าวไกลจนสามารถเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อไทยยืนยันว่าการเปลี่ยนมาจับมือกับพรรคอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นหลังจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถเป็นแกนนำได้เนื่องจากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากวุฒิสมาชิก

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ถึงแม้เพื่อไทยเองก็มีประวัติความขัดแย้งกับกองทัพ แต่ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยก็พยายามอย่างยิ่งที่จะจับมือกับพรรคที่มีความเชื่อมโยงกับทหารและขอการสนับสนุนจาก สว.ที่เป็นพันธมิตรกับบรรดานายพลซึ่งมีส่วนในการรัฐประหารเมื่อปี 2006 และ 2014 ด้วย

ขณะที่นายชัยธวัช เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคของตน "ไม่ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลในลักษณะที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ "

ทางด้าน นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เพื่อไทยจะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภามากกว่า 375 เสียง โดยคาดว่าการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 22 สิงหาคมนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG