ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหล่าอาจารย์งัด 'วิธีปราบโกง' - ดักทางนักเรียนที่ใช้ ChatGPT


Education Artificial Intelligence Cheating
Education Artificial Intelligence Cheating

ขณะนี้เหล่าคณาจารย์ในสหรัฐฯและประเทศต่าง ๆ กำลังปรับวิธีคิดเกี่ยวกับหลักสูตรสำหรับนักศึกษาที่สามารถเข้าถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT และโปรเเกรมอื่น ๆ ที่คล้ายกันซึ่งอาจใช้เป็นทางลัดช่วยทำการบ้านและข้อสอบได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ด้านหนึ่งอาจารย์ต้องการเข้าใจและใช้โอกาสที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ลำ้สมัย เเต่ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องให้การบ้านและออกข้อสอบในรูปแบบที่ป้องกันการโกงด้วยเทคโนโลยีอย่าง ChatGPT

แม้จะมีความพยายามพัฒนาโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ที่ตรวจจับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการทำงานแต่ระบบดังกล่าวยังไม่มีความเเม่นยำเพียงพอตามคำบอกเล่าของสเตฟานี ฟิโอเร เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของสำนักคณะบดีมหาวิทยาลัยเทมเพิลในนครฟิลาเดลเฟีย

และยังเคยมีนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ที่ถูกกล่าวหาอย่างผิด ๆ เรื่องการใช้ ChatGPT ทำงานชิ้นสำคัญก่อนจบคอร์สส่งอาจารย์อีกด้วย

ทางออกของปัญหาในเวลานี้มีหลากหลายวิธี

อาจารย์จำนวนหนึ่งให้นักศึกษาทำข้อสอบลงบนกระดาษ ซึ่งเป็นวิธีแบบในอดีตก่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือถ้าเป็นงานที่ส่งไฟล์ นักศึกษาจะต้องเเสดงประวัติการเข้าไปเเก้คำหรือประโยคในชิ้นงานที่ส่งด้วย แต่นักการศึกษาจำนวนหนึ่งคิดว่าคนที่ตั้งใจโกงข้อสอบ ก็จะหาวิธีทำเช่นนั้นอยู่ดี

ทางเดียวที่จะทำให้เเน่ใจว่างานที่ส่งใช้วิธีลัดด้วยฝีมือของปัญญาประดิษฐ์หรือไม่ก็คือการยอมรับสารภาพของผู้กระทำผิดเท่านั้น

อาจารย์ผู้สอนวิชาเขียนภาษาอังกฤษที่วิทยาลัยโคเนสโตกาในแคนาดากล่าวว่าในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึง เขาและเพื่อน ๆ อาจารย์หลายคนกำลังเปลี่ยนเเนวทางให้การบ้านวิชาการเขียนโดยให้นักศึกษาเล่าถึงประสบการณ์เฉพาะบุคคลและให้เเสดงทัศนะมุมมองของเเต่ละคนในเรียงความ

นอกจากนั้น ในเอกสารประกอบการสอนจะระบุชัดว่าห้ามใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยทำงานส่งอาจารย์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG