ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มูลค่าตลาดของ ‘แอปเปิล’ ทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง


FILE PHOTO: The Apple Inc. logo is seen hanging at the entrance to the Apple store on 5th Avenue in New York
FILE PHOTO: The Apple Inc. logo is seen hanging at the entrance to the Apple store on 5th Avenue in New York

มูลค่าตามราคาตลาด หรือ Market Cap (market capitalization) ของบริษัท แอปเปิล (Apple Inc) ทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน หลังจากที่นักลงทุนมองว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้จะสามารถเพิ่มการสร้างรายได้มากขึ้นไปอีก ในขณะเดียวกันกับที่แอปเปิลสำรวจตลาดใหม่อย่างความเป็นจริงเสมือน หรือ virtual reality ไปด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นของแอปเปิล ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เพิ่มขึ้น 1.6% ที่ 192.6 ดอลลาร์ ในวันศุกร์ หลังจากที่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงสุด แตะ 193.15 ดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างวัน

ในปีนี้ หุ้นของแอปเปิลกระโดดขึ้น 46% ทำให้มูลค่าตามราคาตลาดของบริษัทขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์

ยอดขายที่ลดลงของแอปเปิล ตามการรายงานประจำไตรมาสของบริษัท เป็นการลดลงที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ ทำให้นักลงทุนมองว่าแอปเปิลมีความมั่นคงแข็งแกร่งในยามที่สภาพเศรษฐกิจไม่มั่นคง

นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยียังกระเตื้องดีขึ้นจากการคาดเดาว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังได้อานิสงส์จากความตื่นเต้นของผู้คนที่มีต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (artificial intelligence)

ปัจจุบัน มีบริษัทสัญชาติอเมริกัน 4 แห่งที่มีมูลค่าการตลาดมากกว่า 1 พันล้านล้านดอลลาร์ ได้แก่ Alphabet Inc บริษัทแม่ของกูเกิล, Amazon.com Inc, Nvidia Corp และ Microsoft Corp.

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG