ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียคุมตัวผู้สื่อข่าวอเมริกันต้องสงสัยเป็นสายลับ


Handout image of reporter for U.S. newspaper The Wall Street Journal Evan Gershkovich
Handout image of reporter for U.S. newspaper The Wall Street Journal Evan Gershkovich

ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายหนึ่งถูกทางการรัสเซียควบคุมตัวไว้เพราะถูกต้องสงสัยว่า ทำการจารกรรมข้อมูลของมอสโก ตามรายงานของสื่ออินเตอร์แฟกซ์ (Interfax)

หน่วยงานด้านความมั่นคง FSB ของรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ที่เมืองเยคาทรินเบิร์ก ในแคว้นอูรัล

FSB ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้อินเตอร์แฟกซ์ว่า ทางหน่วย “ได้ยับยั้งกิจกรรมผิดกฎหมายของพลเมืองสหรัฐฯ อิวาน เกิร์ชโควิช ซึ่งเกิดในปี ค.ศ. 1991 (และเป็น) ผู้สื่อข่าว ณ สำนักงานมอสโกของหนังสือพิมพ์อเมริกัน The Wall Street Journal และได้รับการรับรองโดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่ต้องสงสัยว่า ทำการสอดแนมเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลอเมริกัน”

แถลงการณ์ของ FSB ยังระบุด้วยว่า เกิร์ชโควิช ได้รับมอบหมายหน้าที่ “โดยฝั่งอเมริกัน” ให้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “กิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรหนึ่งของฝ่ายกลาโหม-ทางทหาร” ได้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

สื่อ TASS ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า เกิร์ชโควิช ถูกนำตัวไปยังมอสโก เพื่อเข้ารับการรับฟังข้อหาโดยไม่เปิดให้คนภายนอกเข้ารับฟัง และผู้พิพากษาสั่งให้ควบคุมตัวผู้สื่อข่าวรายนี้ไว้จนถึงวันที่ 29 พฤษภาคมเพื่อรอการดำเนินการพิจารณาคดี ขณะที่ เกิร์ชโควิช ไม่สารภาพยอมรับผิด และทางการมอสโกก็ไม่ได้เปิดเผยหลักฐานใด ๆ ให้สาธารณะรับรู้ด้วย

Daniil Berman, the lawyer of arrested Wall Street Journal reporter Evan Gershkovich, speaks to journalists near the Lefortovsky court, in Moscow, Russia, Thursday, March 30, 2023.
Daniil Berman, the lawyer of arrested Wall Street Journal reporter Evan Gershkovich, speaks to journalists near the Lefortovsky court, in Moscow, Russia, Thursday, March 30, 2023.

ดานีล เบอร์แมน ทนายความของ เกิร์ชโควิช บอกกับผู้สื่อข่าวที่รออยู่นอกศาลว่า ตนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องพิจารณาคดีและอ่านรายละเอียดของข้อหา และเชื่อว่า เจ้าหน้าที่จะนำตัวลูกความของตนไปคุมขังที่เรือนจำเลฟอร์โตโว ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียตและตั้งอยู่ใจกลางกรุงมอสโก โดยรัฐบาลเครมลินมักคุมขังนักโทษการเมืองไว้ที่นั่น

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “The Wall Street Journal ขอปฏิเสธอย่างรุนแรงหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ ของ FSB และจะหาทางให้มีการปล่อยตัว เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวที่(เรา)เชื่อมั่นและทุ่มเทตนอย่างหนัก ในทันที ... เราขอยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับอิวานและครอบครัวของเรา”

กลุ่ม National Press Club ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดย ไอลีน โอ’ไรลีย์ ประธานของกลุ่ม และ จิล ไคลน์ ประธาน National Press Club Journalism Institute โดยมีเนื้อหาระบุว่า “เอฟวาน เกิร์ชโควิช เป็นนักข่าว เขาควรได้รับการปล่อยตัวทันที และไม่ควรได้รับอันตราย และควรได้รับอนุญาตให้กลับไปปฏิบัติงานที่มีความสำคัญของเขา” และว่า “เราเห็นว่า นี่คือการควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมและเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ(สหรัฐฯ) ดูแลประเด็นนี้ทันที”

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่า เกิร์ชโควิช ถูก “จับได้คาหนังคาเขา” เช่นเดียวกับ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่ให้ความเห็นเช่นนั้น ขณะที่ เซอร์เกย์ ริอาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ในเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะมาพูดเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับสหรัฐฯ และว่า ข้อตกลงเช่นนั้นมักจะเกิดขึ้น หลังนักโทษถูกตัดสินลงโทษแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ องค์กรสื่อ Reporters Without Borders เปิดเผยว่า เกิร์ชโควิช วัย 31 ปี กำลังทำข่าวเชิงสืบสวนเกี่ยวกับกลุ่มแวกเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรทหารรับจ้าง ขณะที่ถูกทางการรัสเซียควบคุมตัว

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษกลุ่มแวกเนอร์ซึ่งช่วยรัสเซียทำการรบในยูเครนอยู่ หลังทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้วว่า องค์กรแห่งนี้ส่งนักรบราว 50,000 คนเข้าไปในยูเครน โดยส่วนใหญ่เป็นนักโทษชาวรัสเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG