ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เปิดบทใหม่แห่งความสัมพันธ์หลังประชุมสุดยอดสองผู้นำ


APTOPIX Japan South Korea
APTOPIX Japan South Korea

ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยกย่องบทใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี ในการประชุมสุดยอดเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการฟื้นฟูการเยือนของผู้นำทั้งสองประเทศให้กลับมาอีกครั้ง และผ่อนคลายความตึงเครียดด้านการค้าและในด้านอื่น ๆ ระหว่างกัน

การประชุมสุดยอดที่กรุงโตเกียว ระหว่างประธานาธิบดียูน ซุก ยอล แห่งเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นการประชุมสุดยอดของสองผู้นำที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่นเพื่อกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

ปธน.ยูน แห่งเกาหลีใต้ ระบุว่า “การหารือกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะในวันนี้มีความหมายพิเศษในการเปิดทางให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้รับทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่ผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากเนื่องจากหลายประเด็นที่ติดค้าง ว่ากำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นใหม่แล้ว”

ด้านนายกฯ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น กล่าวในโอกาสนี้ด้วยว่าเขารู้สึกมีความสุขมากที่ได้เริ่มต้นบทใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ก้าวไปข้างหน้า

ข้อมูลจากกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นเห็นชอบที่จะยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกชิ้นส่งเซมิคอนดักเตอร์กับเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อร้องเรียนที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้นำทั้งสอง ยังเห็นชอบที่จะฟื้นฟูภารกิจการเยือนประเทศอีกฝ่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งเคยถูกเรียกว่า “การทูตแบบเดินสาย” ได้ระงับไปตั้งแต่ปี 2011 และทั้งปธน.ยูน และนายกฯ คิชิดะ เห็นชอบในการกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรอง ที่เรียกว่า GSOMIA หลังระงับไปในช่วงที่สัมพันธ์ไม่สู้ดีนัก ตามการเปิดเผยของปธน.เกาหลีใต้

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำทั้งสอง เป็นความพยายามในการฟื้นฟูสัมพันธ์ที่มองไปข้างหน้าของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่จะช่วยในการรับมือความท้าทายในภูมิภาค รวมทั้งเรื่องของจีนและเกาหลีเหนือ

ในวันพฤหัสบดี เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีป ที่ตกห่างจากทางตะวันตกของเกาะโอชิมา ในจังหวัดฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ไปราว 250 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานความเสียหายจากขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งตกอยู่ด้านนอกของเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG