ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เรียกร้องผู้นำเนเธอร์แลนด์ คุมส่งออกชิปให้จีน


U.S. President Biden and Dutch Prime Minister Mark Rutte meet at the White House
U.S. President Biden and Dutch Prime Minister Mark Rutte meet at the White House

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องผู้นำเนเธอร์แลนด์ ควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีชิปประมวลผลให้กับจีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ของรัฐบาลวอชิงตันต่อรัฐบาลปักกิ่ง

ปธน.ไบเดน เปิดทำเนียบขาวต้อนรับ มาร์ค รุตเตอร์ (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ในวันอังคาร โดยระหว่างการปรากฏตัวร่วมกันให้สื่อมวลชนบันทึกภาพก่อนการประชุม ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาและผู้นำเนเธอร์แลนด์จะทำงานร่วมกันเกี่ยวกับ “การรักษาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เพื่อเผชิญกับความท้าทายจากจีน” ครอบคลุมด้านการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทาน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีการค้าเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า อยู่ระหว่างการหารือกับพันธมิตรในยุโรปและเอเชียอยู่ และยังไม่ได้ยอมรับข้อจำกัดใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เสนอไปเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ขณะที่นายกรัฐมนตรีรุตเตอร์ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ก่อนการหารือกับปธน.ไบเดน แต่เน้นหารือเรื่องสงครามยูเครนเป็นหลัก

ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนพยายามหาแรงสนับสนุนจากพันธมิตรอย่างเนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในด้านสายการผลิต ให้จำกัดการเข้าถึงชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่า จีนอาจใช้ชิ้นส่วนเหล่านี้เพื่อยกระดับด้านการทหารของประเทศ

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้นำสหรัฐฯ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและมีการหารือเรื่องนี้ ซึ่งผู้นำญี่ปุ่นสนับสนุนความพยายามของปธน.ไบเดน แต่ไม่เห็นด้วยกับการจำกัดการส่งออกในลักษณะดังกล่าว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG