ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไต้หวัน’ ไม่ปิดประตูเจรจาจีน แม้สัมพันธ์ตกต่ำสุดขีด


Taiwan Politics
Taiwan Politics

นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ยืนยัน ไม่ปิดประตูการเจรจากับจีน และพร้อมประสานความร่วมมือบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียมและปราศจากเงื่อนไขทางการเมือง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำหนักในรอบหลายสิบปี ตามรายงานของรอยเตอร์

ซู เจิง ชาง (Su Tseng-chang) นายกรัฐมนตรีไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากจีนสั่งห้ามนำเข้าปลาจากไต้หวัน เนื่องจากประเด็นด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นท่าทีที่รัฐบาลไทเปมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองว่า ไต้หวันยังคงมีไมตรีจิตต่อจีน ตราบเท่าที่มีพื้นฐานแห่งความเท่าเทียม บนผลประโยชน์ตอบแทนซึ่งกันและกัน และปราศจากเงื่อนไขทางการเมือง ซึ่งแตกต่างจากท่าทีของประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิน แห่งไต้หวันต่อจีน

นายกฯ ไต้หวัน เพิ่มเติมว่า ไต้หวันไม่ต้องการปิดประตูเจรจากับจีน เพียงแต่จีนเป็นฝ่ายที่ใช้มาตรการต่าง ๆ กับไต้หวันอย่างไร้ซึ่งเหตุผล

ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีน อยู่ในระดับตกต่ำที่สุดในหลายทศวรรษ จากการที่จีนยกระดับแรงกดดันทางการเมืองและการทหาร เพื่อให้ไต้หวันยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน และที่ผ่านมาจีนปฏิเสธที่จะหารือกับประธานาธิบดีไต้หวัน ตั้งแต่เธอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2016 จากที่ผู้นำไต้หวัน เคยกล่าวว่า มีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะตัดสินอนาคตของตนเอง

ในการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี แชงกรี-ลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันอาทิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน พลเอกเว่ย เฟ็งเหอ กล่าวว่า รัฐบาลจีนยังมองหาช่องทางในการรวมไต้หวันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนอย่างสันติ แต่เปิดทางเลือกอื่น ๆ เอาไว้ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG